Bộ TNMT: TPP là cơ hội cho Việt Nam bảo vệ môi trường

15/09/2016    55

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, thực hiện các cam kết trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cơ hội cho Việt Nam trong bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo Đánh giá tác động của TPP lên hệ thống pháp luật môi trường của Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào ngày 14-9, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng khi tham gia TPP, Việt Nam sẽ đạt được các lợi ích lớn trên các mặt kinh tế, chính trị và xã hội. Tuy nhiên, Việt Nam cũng được dự báo sẽ gặp thách thức rất lớn bởi trình độ nền kinh tế phát triển ở mức thấp nhất trong 12 quốc gia thành viên, trong khi đó các cam kết của Hiệp định TPP lại cao hơn nhiều so với các hiệp định thương mại đã ký kết trước đây.

Ông Nhân nói: “TPP là hiệp định thương mại đầu tiên đưa ra các cam kết về môi trường bên cạnh các cam kết truyền thống về thương mại và đầu tư.”

Ông Nhân cho biết, cam kết về môi trường trong Hiệp định TPP có phạm vi khá rộng, bao gồm nhiều ngành, lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của một số bộ, ngành khác nhau như: Bộ Tài nguyên và Môi trường (liên quan đến đa dạng sinh học, sinh vật ngoại lai xâm hại, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường biển, hàng hóa và dịch vụ môi trường), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (liên quan đến đánh bắt hải sản, buôn bán động vật hoang dã), Bộ Giao thông vận tải (ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển)…

“Cam kết trong Hiệp định TPP không chỉ hướng tới sự tự do hóa thương mại sâu, rộng mà còn nhằm đạt mục tiêu bảo vệ môi trường hướng tới sự phát triển bền vững với nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường cũng như thực thi các quy định này ở mức cao nhất mà không cản trở thương mại giữa các nước. Để có cơ chế thực thi hiệu quả các cam kết của TPP, Hiệp định còn quy định thành lập Ủy ban môi trường giúp giám sát thực thi các cam kết về môi trường; thiếp lập cơ chế giải quyết tranh chấp về môi trường,” ông Nhân nói.

Được biết, để thực thi Hiệp định TPP và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định thành lập Tổ công tác thực thi các cam kết về tài nguyên và môi trường trong Hiệp định TPP và Hiệp định EVFTA (Vụ Pháp chế làm cơ quan đầu mối của Bộ).

Thời gian qua, Vụ Pháp chế đã triển khai rà soát các cam kết về tài nguyên và môi trường trong Hiệp định TPP; tổ chức đánh giá tác động của Hiệp định TPP lên hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường của Việt Nam và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi Hiệp định TPP và Hiệp định EVFTA.

Ông Nhân cho rằng, việc thực thi đầy đủ các cam kết môi trường trong Hiệp định TPP không chỉ là thực hiện nghĩa vụ mà còn là cơ hội cho Việt Nam tiếp tục tăng cường quản lý và bảo vệ môi trường. Trước hết là hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường, thúc đẩy tuân thủ và thực thi pháp luật môi trường, qua đó góp phần vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong bảo vệ môi trường.

Hiệp định TPP đã được các 12 quốc gia tại khu vực Thái Bình Dương ký kết ngày 4-2 năm nay và hiện đang trong quá trình phê chuẩn nội bộ ở các quốc gia thành viên. Dự kiến Quốc hội Việt Nam sẽ thông qua nội dung này tại kỳ họp vào cuối năm nay.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn