Cập nhật tình hình đàm phán TPP về Mua sắm Chính phủ đến tháng 5/2015

12/06/2015    52

Chương Mua sắm Chính phủ (hay còn gọi là Mua sắm công) là một Chương trong đàm phán TPP với 02 khía cạnh đàm phán cơ bản, bao gồm:

-         Đàm phán về quy tắc: Nhóm này bao gồm các quy tắc nhằm đảm bảo minh bạch, công khai và bình đẳng trong đấu thầu mua sắm Chính phủ. Theo thông tin từ các nguồn đáng tin cậy thì đàm phán này gần như nhắc lại các quy tắc công khai, minh bạch trong Hiệp định về Mua sắm công của WTO (GPA);

-         Đàm phán mở cửa: Nhóm này bao gồm Danh mục các cơ quan, đơn vị thuộc bộ máy Nhà nước sẽ mở cửa cho các nhà cung cấp TPP khi thầu mua sắm dịch vụ, hàng hóa và các loại hàng hóa, dịch vụ sẽ mở cửa cho các nhà cung cấp TPP. Mỗi nước sẽ có một Danh mục riêng, tùy thuộc kết quả đàm phán với các đối tác khác trong TPP.

Đối với Việt Nam, về lý thuyết đây là nội dung đàm phán tương đối thách thức bởi Việt Nam hiện vẫn chưa phải là thành viên của GPA (Việt Nam trở thành quan sát viên của GPA từ năm 2013) và chưa từng cam kết về những nội dung tương tự.

Mặc dù vậy, trên thực tế, việc đàm phán Chương Mua sắm Chính phủ trong TPP của Việt Nam có nhiều thuận lợi, bởi:

-         Pháp luật đấu thầu của Việt Nam (mới nhất là Luật Đấu thầu sửa đổi 2013) về cơ bản đã bám sát các nguyên tắc về minh bạch, công bằng trong mua sắm công của GPA (mặc dù Việt Nam chưa phải là thành viên GPA);

-         Trên thực tế, mặc dù chưa mở cửa thị trường mua sắm công cho các nhà cung cấp nước ngoài, trong từng vụ việc, đã có nhiều nhà cung cấp nước ngoài được phép tham gia vào các gói thầu mua sắm công (theo các cam kết khác về vay nợ, cung cấp ODA…), doanh nghiệp Việt Nam cũng đã phải cạnh tranh bình đẳng với nhiều nhà cung cấp nước ngoài trong những gói thầu mua sắm công. Từ góc độ hiệu quả, việc mở cửa thị trường mua sắm công có thể là cơ hội tốt để các cơ quan Nhà nước Việt Nam có thể thực hiện việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động với chi phí hợp lý và chất lượng tốt hơn.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI