Các nước TPP sẽ họp phiên tiếp theo tại Hoa Kỳ vào đầu tháng 12

03/12/2014    46

Theo người phát ngôn của Cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Hoa Kỳ sẽ là chủ nhà vòng đàm phán TPP tới đây diễn ra từ ngày 7-12 tháng 12 tại Washington. Một nguồn tin cho biết thêm phiên họp này sẽ bao gồm các trưởng đoàn đàm phán và các nhóm công tác.

“Phiên họp là cơ hội để tiếp tục thúc đẩy các tiến triển đã đạt được trong thời gian gần đây”, người phát ngôn nói.

Cả các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng của TPP đều không xác định được một mục tiêu mới cho việc kết thúcđàm phán TPP trong những tuyên bố chung được đưa ra sau các cuộc họp riêng tại Bắc Kinh hồi đầu tháng.

Tuy nhiên một số Bộ trưởng TPP đã tuyên bố công khai rằng các cuộc đàm phán có thể kết thúc trong vòng 6 tháng đầu năm 2015. Lần gần đây nhất là trong một bài phỏng vấn Bộ trưởng Ngoại giao Chile Heraldo Munoz ngày 11 tháng 11 đăng trên báo kinh doanh Diario Financiero của Chile, ông này đã đã phát biểu rằng “Các nhà lãnh đạo TPP kỳ vọng một thỏa thuận có thể đạt được chậm nhất là giữa  năm tới hoặc thậm chí sớm hơn”.

Tương tự, ngày 08/11 Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser cũng cho rằng 6 tháng đầu năm 2015 là thời hạn có thể thực hiện được để kết thúc đàm phàn TPP, mặc dù ông cũng nhấn mạnh rằng thời hạn này có thể bị hoãn lại nếu phía Hoa Kỳ và Nhật Bản vẫn không thể  đạt được thỏa thuận về vấn đề tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp và ô tô.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã nhắc lại rằng Malaysia sẽ không thay đổi chính sách của mình trong việc dành những ưu tiên cho người Malays trong việc  mua sắm chính phủ, dịch vụ và các lĩnh vực khác., Ông Najiz đã thể hiện thông điệp đó trong cuộc họp các nhà lãnh đạo TPP diễn ra tại Bắc Kinh ngày 10/11, và tiếp theo đó là một tuyên bố của Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế của Malaysia (MITI) rằng “Ông Najib đã nhắc lại rằng ưu tiên của Malaysia là đảm bảo các cam kết trong TPP sẽ không làm tổn hại đến các chính sách ưu tiên của quốc gia “Ông cũng nhấn mạnh rằng TPP là một thỏa thuận quan trọng và Malaysia đã cam kết đàm phán, nhưng chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận một kết quả giải quyết được các mối quan tâm của chúng tôi và có lợi cho đất nước chúng tôi”.

Chính sách ưu tiên trong mua sắm chính phủ là một trong những vướng mắc chính của đàm phán tự do hóa thương mại giữa Hoa Kỳ và Malaysia đã chính thức bị dừng lại vào năm 2009, ba năm sau khi được khởi động vào năm 2006. Một số vấn đề khác trong đàm phán là các quy định về dịch vụ tài chính, tiếp cận thị trường rượu và đầu tư.

Theo Tuyên bố của MITI, các nhà lãnh đạo TPP trong suốt phiên họp đã thảo luận Báo cáo của các Bộ trưởng về tình hình đàm phán cũng như các vấn đề nổi bật, bao gồm cả “những vấn đề mang tính nhạy cảm” như sự ưu tiên của Malaysia cho người Malays, quyền sở hữu trí tuệ, môi trường và doanh nghiệp nhà nước. MITI cho biết “Đã có sự nhất trí chung giữa các nhà lãnh đạo rằng cần nỗ lực một cách mạnh mẽ để có thể kết thúc đàm phán càng sớm càng tốt”.

MITI nói rằng Malaysia đã có nhiều bước tiến trong đàm phán mở cửa thị trường với hầu hết các đối tác thương mại, MITI cũng nói thêm rằng “đánh giá ban đầu cho thấy một phần lớn thương mại của chúng tôi sẽ được miễn thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

 Tuyên bố kết luận “Malaysia sẽ tiếp tục tăng cường tham vấn trong nước với tất cả các bên liên quan, bao gồm việc nhận được sự chấp thuận của Quốc hội trong vài tháng tới để đảm bảo rằng kết luận cuối cùng sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất có thể cho Malaysia và đồng thời giảm thiểu những mối quan tâm của chúng tôi trong những lĩnh vực tương ứng”.

Nguồn: Inside U.S. Trade