Ngoài Hoa Kỳ, các nước khác có thể sẽ không được hưởng lợi nhiều từ việc mở cửa thị trường nông sản của Nhật Bản trong TPP

04/06/2014    49

Phó trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản, ông Hiroshi Oe vào cuối tuần trước đã tuyên bố rõ ràng rằng Nhật Bản sẽ không nhất thiết phải dành những nhượng bộ của họ cho các nước khác giống như đối với Hoa Kỳ trong việc mở cửa thị trường nông sản của nước này.

Ngày 30/5, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng liệu Nhật Bản sẽ cam kết giống nhau với Hoa Kỳ và các nước TPP khác, ông Oe đã trả lời rằng “Điều đó tùy thuộc và dòng thuế và sản phẩm”. Tuy nhiên ông cũng bổ sung thêm rằng Nhật bản sẽ cố gắng áp dụng “một công thức tương tự” giống nhất có thể cho các nước khác.

Tuyên bố của ông Oe được đưa ra sau khi một số thành viên TPP khác như Australia và New Zealand bày tỏ hi vọng rằng Nhật Bản sẽ dành những nhượng bộ về tiếp cận thị trường cho họ giống như cho Hoa Kỳ.

Cụ thể, bên lề Hôi nghị Bộ trưởng TPP vừa diễn ra tại Singapore tháng trước, Bộ Trưởng Thương mại Australia Andrew Robb đã tự tin rằng họ có “thỏa thuận với Nhật Bản” để Nhật Bản dành những ưu đãi tương tự cho họ như với Hoa Kỳ.

Cũng tại buổi họp đó, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ cam kết nào của Nhật bản với Hoa Kỳ phải được thiết kế sao cho các nước TPP khác cũng phải được lợi tương tự. Còn một phái viên thương mại nông sản đặt biệt của New Zealand thì cho rằng đây sẽ là một “điểm mấu chốt” cho toàn bộ đàm phán.

Ông Oe cho biết Nhật Bản đang lên kế hoạch đàm phán song phương về tiếp cận thị trường với hầu hết các nước còn lại trong TPP trước cuộc họp các trưởng đoàn đàm phán diễn ra vào tháng 7. Theo một nguồn tin thì New Zealand, Australia và Chile là 3 trong số các nước mà Nhật Bản sắp có cuộc gặp song phương về vấn đề này.

Các quan chức Hoa Kỳ đã từng nhận định rằng những tiến triển đạt được trong các cuộc gặp cấp cao tại Tokyo vào tháng 4 vừa qua đã đẩy các cuộc đàm phán TPP sang một thời kỳ mới khi mà Nhật Bản bắt đầu đàm phán tiếp cận thị trường với các nước khác trong TPP. Nhưng theo các nguồn tin thì dù có như vậy, Nhật Bản vẫn chưa sẵn sàng đàm phán về các sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm nhất.

Nguồn: Trung tâm WTO tổng hợp và biên tập