Tuyên bố chung hội nghị Bộ trưởng TPP 19-20/05/2014

23/05/2014    53

Hội nghị Bộ trưởng các nước TPP đã diễn ra tại Singapore từ ngày 19-20 tháng 5 năm 2014. Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng đã ra Tuyên bố chung với nội dung như dưới đây.

"TUYÊN BỐ CHUNG

HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG TPP 19-20/05/2014

Chúng tôi, Bộ trưởng và Trưởng đoàn đàm phán các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam vừa hoàn thành 2 ngày hội nghị, trong đó chúng tôi đã rà soát lại các thỏa thuận song phwuowng gần đây, bao gồm các đàm phán giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ vào tháng trước, cũng như các kết quả từ cuộc họp giữa các Trưởng đoàn đàm phán tuần trước ở TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Trong hàng loạt các cuộc họp cho kết quả khả quan, chúng tôi đã thắt chặt quan điểm chung về việc cần phải làm gì để kết thúc đàm phán. Chúng tôi đặc biệt tập trung vào việc thúc đẩy tiến triển trong đàm phán về tiếp cận thị trường và các vấn đề về quy tắc vẫn còn tồn động nhằm thu hẹp khoảng cách.

Để tạo thúc đẩy hơn nữa đàm phán, chúng tôi đã quyết định sẽ tăng cường các cuộc gặp trong các tuần tiếp theo về tiếp cận thị trường và quy tắc xuất xứ. Một trong những nỗ lực đó, mà sẽ được tiến hành song phương và các hình thức khác, là cuộc gặp các Trưởng đoàn đàm phán và tháng bảy tới. Cùng lúc, Các Bộ trưởng sẽ tiếp tục gặp gỡ song phương để chỉ đạo các cuộc đàm phán, phối hợp và giải quyết các vấn đề còn nhiều tồn đọng nhất. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tham vấn trong nước.

Các cuộc đàm phán trong giai đoạn quan trọng này sẽ tiếp tục phản ánh cam kết lâu dài của chúng tôi nhằm hướng tới một hiệp định tham vọng, toàn diện và chất lượng cao. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục theo đuổi một mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất đó là tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế và mở ra các cơ hội cho người dân của chúng tôi."