Các nước TPP có thể sẽ không xóa bỏ toàn bộ thuế quan

23/05/2014    51

Kết quả chính trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Nhật Bản hồi cuối tháng 4 vừa qua liên quan đến đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là Mỹ đã từ bỏ yêu cầu Nhật Bản phải xóa bỏ toàn bộ thuế quan cho thịt bò và thịt lợn nhập khẩu trong TPP.

Đây là thông điệp do cá nhân Tổng thống Mỹ Obama đưa ra với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng cần phải có lời hứa chính thức từ Tổng thống Obama về vấn đề này trước khi Nhật Bản có thể có những bước đi tiếp theo trong TPP.

Thông điệp này của Mỹ đã mở ra cơ hội cho tiến triển đàm phán giữa Mỹ và Nhật Bản về vấn đề tiếp cận thị trường đối thịt lợn và thịt bò, dù các vấn đề khác vẫn còn chưa được giải quyết.

Trong một cuộc điện đàm hôm 20/5, Đại diện Thương mại Mỹ, ông Froman đã nói rằng Mỹ đang thúc ép Nhật Bản để “xóa bỏ thuế quan tối đa có thể, và để đảm bảo rằng kết quả cuối cùng sớm đạt được và có ý nghĩa”. Ông Froman tin rằng các nước TPP còn lại cũng đang tập trung vào đàm phán tiếp cận thị trường với Nhật Bản với các mục đích riêng của mình.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Thương mại New Zealand, ông Tim Groser cũng ra dấu hiệu rằng chính phủ nước này có thể để mở khả năng một hiệp định TPP cuối cùng không xóa bỏ toàn bộ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp mà vẫn có thể giữ lại một số dòng thuế, miễn sao vẫn đảm bảo một kết quả tổng thể cuối cùng “có chất lượng cao”.

Tương tự, hôm 19/5, ông Akira Amari, Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách về TPP, cũng nói rằng nước này cam kết sẽ cùng làm việc với các nước khác để cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho hàng hóa của họ, với mục tiêu đạt được một hiệp định cuối cùng có tiêu chuẩn cao, nhưng vẫn từ chối xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với 5 sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm nhất của mình.

Nguồn: Trung tâm WTO - VCCI