Nhật Bản đang gặp sức ép về mở cửa thị trường nông nghiệp trong TPP

11/03/2014    46

Trong phiên họp toàn thể sáng ngày 24/2 về tiếp cận thị trường, một số Bộ trưởng các nước TPP đã kêu gọi Nhật Bản rút lại quan điểm loại bỏ nhiều sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm ra khỏi việc tự do hóa.

Sáng nay, Bộ trưởng Nhật Bản Akira Amari đã phát biểu với báo giới Nhật rằng “Tôi đã giải thích về các sản phẩm nhạy cảm của Nhật, nhưng các nước đều cho rằng chúng ta cần phải cố gắng đạt được các mục tiêu mà các nhà lãnh đạo đã hướng tới tại Honolulu”.

Ông đã dẫn chiếu đến bản phác thảo tổng quát về hiệp định TPP mà các nhà lãnh đạo đã tuyên bố vào tháng 11/2011 tại Honolulu. Tài liệu đó cho biết đặc điểm nổi bật của TPP sẽ là tiếp cận thị trường một cách toàn diện, nghĩa là loại bỏ thuế quan và các rào cản khác đối với đầu tư và thương mại hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên, tại cuộc họp này ông Amari muốn kéo sự chú ý của các nước ra khỏi các mặt hàng nông sản nhạy cảm của Nhật Bản. Ông cho biết đã nhấn mạnh rằng tiếp cận thị trường không chỉ đối với hàng hóa, mà cả dịch vụ, đầu tư, dịch vụ tài chính, mua sắm chính phủ và hiện diện thể nhân tạm thời.

Ông Amari cho biết quan điểm của Nhật Bản là các nước TPP cần đạt được một hiệp định tiêu chuẩn cao thông qua việc giải quyết tất cả các vấn đề, không chỉ tiếp cận thị trường hàng hóa.

Nguồn tin cho biết, với việc yêu cầu các nước TPP tổ chức một cuộc đàm phán tiếp theo trong thời gian tới dù chưa rõ sẽ là phiên họp giữa các trưởng đoàn đàm phán hay giữa các bộ trưởng, Nhật Bản đã cho thấy nước này chưa sẵn sàng đưa ra các nhượng bộ về các sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm tại cuộc họp lần này.

Cũng chưa rõ là cuộc họp đó sẽ diễn ra ở đâu. Phát biểu với các phóng viên Nhật Bản, ông Amari cho biết Singapore đã thể hiện rất rõ rằng nước này sẽ không đứng ra tổ chức bất kỳ cuộc họp TPP nào nữa.

Các nguồn tin cũng cho biết các Bộ trưởng TPP có thể tiến hành họp cùng thời điểm với cuộc họp các bộ trưởng thương mại tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á—Thái Bình Dương diễn ra ngày 17-18/5 tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc dù họ có vẻ sẽ không tổ chức họp ở Trung Quốc mà ở một nước khác gần đó, nhưng theo như thông tin trên thì sẽ không thể tổ chức ở Singapore nữa

Ông Amari cho biết, trong buổi chiều của phiên họp toàn thể ngày thứ hai, các bộ trưởng đã thảo luận một số chương của TPP bao gồm sở hữu trí tuệ và quy tắc xuất xứ.

Nguồn: Trung tâm WTO-VCCI tổng hợp và biên tập