Ý kiến của Công ty Xi măng Hoàng Thạch

02/01/2011    130

1. Việt Nam có thể cắt giảm thuế quan đối với những dòng sản phẩm nhập khẩu nào (theo mã HS) thì có lợi hoặc không gây thiệt hại đáng kể cho Doanh nghiệp? Dòng sản phẩm nào có thể cắt giảm ngay? Dòng sản phẩm nào cần lộ trình dài hơn (và lộ trình là bao nhiêu năm)?

- Các dòng sản phẩm có thể cắt giảm thuế: Máy móc thiết bị phục vụ cho ngành xi măng ; Phụ tùng thay thế phục vụ cho ngành xi măng ; Hạt nhựa để sản xuất vỏ bao

2. Những rào cản thương mại nào đối với sản phẩm nhập khẩu từ các nước đối tác TPP (đặc biệt là Hoa Kỳ) vào Việt Nam mà không thể hoặc không nên hủy bỏ nhằm bảo vệ sản phẩm nội địa?

- Hàng rào thuế nhập khẩu xi măng

3. Tình hình lao động của ngành/doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu hiện tại về lao động (đặc biệt là quyền lập hội, lao động trẻ em, lao động tù nhân..) của các nước đối tác TPP (mà chủ yếu là Hoa Kỳ) không? Nếu các tiêu chuẩn về lao động bị nâng lên cao hơn thì ngành/doanh nghiệp có thể đáp ứng mà vẫn đảm bảo tăng trưởng và phát triển không?

- Doanh nghiệp thuộc ngành xi măng có thể đáp ứng yêu cầu về lao động.

4. Các vấn đề về môi trường có liên quan đến ngành/doanh nghiệp và sản phẩm của ngành/doanh nghiệp hiện nay có đáp ứng được các tiêu chuẩn liên quan của các đối tác TPP (đặc biệt là Hoa Kỳ) không? Theo Doanh nghiệp thì các tiêu chuẩn này của phía đối tác TPP nên giảm bớt/giữ nguyên/có thể tăng cường hơn?

-Doanh nghiệp thuộc ngành xi măng có thể đáp ứng yêu cầu về môi trường

5. Doanh nghiệp hiện đã có thể đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hiện tại của Hoa Kỳ không? Theo Doanh nghiệp thì các mức độ bảo hộ này nên giảm bớt/giữ nguyên/có thể tăng cường hơn?

- Doanh nghiệp ngành xi măng có thể đáp ứng yêu cầu về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

6. Đối tác TPP (đặc biệt là Hoa Kỳ) cắt giảm thuế quan đối với những dòng sản phẩm nào (theo mã HS) thì có lợi cho Doanh nghiệp khi xuất khẩu?

- Thị trường xi măng tại các nước đối tác TPP (đặc biệt là Hoa Kỳ) hiện nay đã bão hòa, khoảng cách vận chuyển xa nên các doanh nghiệp xi măng chưa có khả năng vươn tới các thị trường này. Vì vậy, việc các đối tác TPP cắt giảm thuế đối với các sản phẩm này cũng ít có hiệu quả, hơn nữa lại tạo điều kiện cho các nước TPP xuất khẩu ngược xi măng vào Việt Nam.