Các nền kinh tế muốn gia nhập CPTPP cần tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn và Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Trung Quốc, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

"Theo quy định và thủ tục liên quan, các nền kinh tế muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cần đáp ứng tiêu chuẩn của hiệp định, cũng như tuân thủ quy trình, thủ tục gia nhập với thành viên mới. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc về việc tham gia hiệp định này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong họp báo thường kỳ hôm nay.

Bà Hằng phát biểu khi được đề nghị bình luận thông tin Trung Quốc tuần trước chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định CPTPP là hiệp định thương mại tự do mở, với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa những nền kinh tế thành viên. Việc CPTPP được các nền kinh tế khác quan tâm, mong muốn trở thành thành viên cho thấy vai trò ngày càng tăng của hiệp định trong thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế, thương mại khu vực và quốc tế.

"Các thành viên CPTPP đã thống nhất quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình và thủ tục gia nhập. Việt Nam sẽ tham vấn chặt chẽ với những thành viên khác của CPTPP về đề nghị tham gia hiệp định này", bà Hằng nói khi được hỏi về thông tin đảo Đài Loan cũng nộp đơn xin gia nhập CPTPP.

Tiền thân của CPTPP là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên, được Mỹ coi như một khối kinh tế quan trọng nhằm cân bằng với sức mạnh ngày một tăng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định này năm 2017, các thành viên còn lại đã nỗ lực điều chỉnh và xây dựng CPTPP. Hiệp định có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 với nhóm 6 nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia. Việt Nam trở thành quốc gia thứ 7 thực thi CPTPP kể từ ngày 14/1/2019.

CPTPP hiện gồm 11 thành viên, với tổng cộng 495 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu với tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD.

Anh hồi tháng một cũng nộp đơn gia nhập CPTPP nhằm tăng liên kết thương mại với khu vực này sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). Anh đã nghiên cứu khả năng gia nhập CPTPP từ đầu năm 2018, nhằm kích thích xuất khẩu hậu Brexit. Nếu thành công, họ sẽ là thành viên đầu tiên trong CPTPP không giáp Biển Đông hoặc Thái Bình Dương.

Nguồn: VnExpress