Ủy ban châu Âu vừa cáo buộc Vương quốc Anh vi phạm thỏa thuận thương mại hậu Brexit bằng cách đưa ra các điều kiện để cấp giấy phép cho các tàu đánh cá. London và Paris đang lo lắng về các thỏa thuận cấp phép đánh bắt cho các tàu thuyền của Pháp đánh bắt ở Quần đảo Channel, nhưng căng thẳng đã leo thang khi cả hai bên điều động các tàu tuần tra đến hòn đảo tự quản Jersey, nơi ngư dân Pháp đã đi thuyền đến phản đối.

Các ngư dân Pháp đang đấu tranh để có được giấy phép cho phép họ tiếp tục khai thác trong các vùng biển của Vương quốc Anh, bao gồm cả ở Jersey. Họ phải chứng minh rằng họ đã đánh cá ở những vùng biển này từ năm 2012 - 2016 bằng dữ liệu GPS mà một số người không có.

Các cuộc biểu tình trả đũa ở Pháp bao gồm đe dọa phong tỏa cảng Calais, cũng như ngăn chặn việc vận chuyển cá từ vùng biển của Anh. Hôm 6/5, Ủy ban châu Âu cho biết, trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại và Hợp tác Anh - EU có hiệu lực vào ngày 31/12/2020, bất kỳ điều kiện cụ thể mới nào hạn chế hoạt động đánh bắt cá của EU trong vùng biển của Vương quốc Anh “cần phải tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc” được đề ra trong thỏa thuận. Những điều kiện đó phải không phân biệt đối xử giữa Vương quốc Anh và EU. Ngoài ra, những điều kiện này phải được thông báo trước cho bên kia, để có đủ thời gian đánh giá và phản ứng với các biện pháp được đề xuất.

Thông điệp của EU cho biết thêm rằng trên cơ sở này, và cho đến khi Vương quốc Anh cung cấp cho Ủy ban châu Âu "những lời giải thích thêm", EU sẽ "xem xét rằng những điều kiện mới này không nên áp dụng”. Liên tiếp dẫn đến việc Pháp đe dọa hành động ở đảo Jersey. Tuy nhiên, London, Paris và Brussels hiện đã đưa ra lời kêu gọi bình tĩnh. EU đang tiếp tục các cuộc thảo luận với Vương quốc Anh, và đang làm những gì được dự đoán trước trong thỏa thuận, cũng như lưu ý đến lợi ích tốt nhất của cộng đồng ngư dân EU nói chung và các nước thành viên nói riêng. Bộ trưởng Văn phòng Nội các Vương quốc Anh David Frost đã tổ chức một cuộc điện đàm ngắn với Clément Beaune, Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu, vào tối ngày 5/5.

Bất chấp một số bình luận gây khó chịu của các quan chức Vương quốc Anh chuyển tiếp trên báo chí, một quan chức ngoại giao Pháp cho biết, Văn phòng Đối ngoại, Thịnh vượng chung và Phát triển của Vương quốc Anh đã gửi một thông điệp để "xoa dịu căng thẳng" qua đêm. Và phía Pháp khẳng định Vương quốc Anh phải tuân thủ các thỏa thuận đã đặt ra. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã điện đàm với John Le Fondré, Thủ hiến của Jersey, vào đêm 5/5 và một lần nữa vào sáng 6/5. Thủ tướng Anh nhắc lại sự ủng hộ rõ ràng đối với Jersey và xác nhận rằng hai tàu tuần tra ngoài khơi của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ ở lại theo dõi tình hình như một biện pháp phòng ngừa.

Nguồn: Báo Công Thương