Gián đoạn thương mại kéo dài ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực Trung Đông
Một giám đốc điều hành cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, sự gián đoạn kéo dài đối với hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đáng kể đến một số nền kinh tế Trung Đông và thương mại toàn cầu.
Ông Jihad Azour, Giám đốc Khu vực Quỹ Mena, đã phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược Ả Rập ở Dubai vào thứ Tư, cho biết giá vận chuyển container đã tăng đột ngột, và khối lượng thương mại qua kênh đào Suez giảm sau cuộc tấn công đầu tiên vào tàu của người Houthi tháng trước.
Ông Azour lưu ý: "Chi phí xuất khẩu đã tăng, đặc biệt là trong thương mại giữa châu Á và châu Âu, khi một phần đáng kể dầu nhập khẩu đi qua kênh đào Suez."
Ông mô tả thêm rằng tình hình an ninh ở Biển Đỏ đang gây rủi ro đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại hàng hóa, vì con đường qua Đại Tây Dương đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế và vận chuyển dầu khí. Bab Al Mandeb, một eo biển ở phía nam Biển Đỏ, là con đường cho tàu chở dầu và tàu thuyền đi lại giữa Vịnh Ả Rập và Châu Á, cũng như tàu đến Châu Âu qua kênh đào Suez.
Khoảng 12% thương mại dầu mỏ thế giới qua đường biển và 8% khí tự nhiên hóa lỏng đi qua eo biển này. Một số công ty vận tải, bao gồm Hapag Lloyd, Công ty Vận tải Địa Trung Hải và Maersk, đã điều chỉnh tuyến đường của họ qua miền nam châu Phi, một con đường chậm và đắt đỏ hơn do các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra ở Biển Đỏ.
Mặc dù đối mặt với những thách thức này, Azour cho biết nền kinh tế Mena dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và dự kiến tốc độ tăng trưởng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng điều này cần được xem xét trong bối cảnh của sự không chắc chắn cao, bất ổn chính trị và nguy cơ leo thang, tất cả đã làm bóng đen lên dự báo cho năm nay.
Liên quan đến xung đột ở Gaza, Azour nói rằng cho đến nay, xung đột đã có tác động hạn chế đối với nền kinh tế trong khu vực Mena rộng lớn hơn, đặc biệt là Palestine và các nước láng giềng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như du lịch.
Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF vào tháng 10, dự kiến các nền kinh tế Trung Đông và Trung Á sẽ tăng trưởng 3,4% vào năm 2024, sau khi tăng khoảng 2% vào năm trước đó.
Nói về kinh tế GCC, Azour cho biết tổng sản phẩm quốc nội phi dầu mỏ của GCC dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay nhờ những nỗ lực đa dạng hóa. Ông lạc quan cho biết: "Tất cả các quốc gia GCC sẽ có kết quả kinh tế tốt hơn trong năm nay." Ông kỳ vọng rằng Saudi Arabia sẽ đạt được hiệu suất tốt như UAE để duy trì tăng trưởng của lĩnh vực phi dầu mỏ vào năm 2023.
Các nền kinh tế trong GCC đã hồi phục sau sự suy thoái do đại dịch gây ra đối với các lĩnh vực dầu mỏ và phi dầu mỏ, và đà tăng trưởng dự kiến sẽ cải thiện trong hai năm tới nhờ vào những nỗ lực đa dạng hóa.
Theo Ngân hàng Thế giới vào tháng 11, khu vực này được dự báo sẽ tăng trưởng 1% vào năm 2023 trước khi hồi phục lên mức 3,6% và 3,7% vào năm 2024 và 2025.
Ngân hàng Trung ương UAE dự đoán rằng nền kinh tế UAE sẽ tăng trưởng 5,7% trong năm 2024, với mức tăng trưởng GDP phi dầu mỏ ở mức 4,7%. Trong khi đó, Bộ Tài chính Saudi Arabia dự đoán mức tăng trưởng GDP thực tế là 4,4% vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự mở rộng của các lĩnh vực phi dầu mỏ.