Hàng loạt nhà máy chế biến cá tra ở ĐBSCL đang chịu cảnh lỗ lã do nguyên liệu đầu vào cao hơn giá bán đầu ra vì đồng euro mất giá trên thị trường thế giới. 

Hiện tại, giá cá nguyên liệu trên 16.000 đồng/kg, nhưng giá xuất khẩu chỉ dao động từ 2,4- 2,5 đô la Mỹ/kg thành phẩm. Sự mất giá của đồng euro khiến các nhà nhập khẩu kiên quyết không tăng giá mua cá, còn giá nguyên liệu thì không thể giảm do với mức giá hiện tại thì người nuôi đã lỗ nặng (giá thành 16.550 đồng/kg). 

“Nếu “đè” giá cá nguyên liệu giảm tiếp, không khéo thời gian tới hàng loạt nhà máy chế biến quy mô nhỏ sẽ phá sản vì không cầm cự được tình trạng thiếu nguyên liệu do người nuôi treo ao”, giám đốc một doanh nghiệp chế biến thủy sản ở ĐBSCL cho biết.

Hiện tại một số nhà máy chế biến cá chỉ hoạt động khoảng 20% công suất nhằm giữ công nhân, tránh tình trạng tạm ngưng sản xuất.

Khủng hoảng nợ ở châu Âu đi kèm với đồng euro mất giá khiến xuất khẩu cá tra vào thị trường này bị ảnh hưởng nặng, bởi đây là thị trường nhập khẩu cá tra lớn của Việt Nam.

Hiện tại thị trường Mỹ vẫn được đánh giá tốt về khối lượng xuất khẩu và giá bán nhưng lợi thế này chỉ dành cho một số ít doanh nghiệp được hưởng thuế chống bán phá giá thấp hoặc 0%. 

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online