"Bất chấp tình hình kinh tế bất lợi, EU vẫn là đối tác đầu tư và thương mại hàng đầu của Việt Nam"- đó là khẳng định của Đại sứ- Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam- Sean Doyle- tại buổi giới thiệu ấn phẩm Sách Xanh 2010 sáng nay (7/7) tại Hà Nội. 

Đây là cuốn sách trình bày sự phân tích sâu sắc về những phát triển kinh tế và thương mại của Việt Nam trong năm 2009 và Quí I/2010 và còn đưa ra quan điểm chuyên môn về một số những ngành chính trong nền kinh tế Việt Nam. 

Tại buổi giới thiệu, ông Sean Doyle- Đại sứ, trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nhận định: “Chính phủ Việt Nam xứng đáng được khen ngợi cho bức tranh kinh tế tương đối thành công của đất nước trong năm 2009 và đầu năm 2010. Trong bối cảnh của các khủng hoảng kinh tế và sụt giảm thương mại trên thế giới, tăng trưởng GDP ở Việt Nam vẫn được duy trì và đặc biệt, hoạt động xuất khẩu- cho dù bị sụt giảm- vẫn duy trì ở mức cao hơn mức trung bình trong khu vực do chính phủ đã có những biện pháp mạnh dạn.” 

Báo cáo của các Tham tán Thương mại EU bày tỏ sự đồng tình với những phân tích khác rằng, Việt Nam đã lỡ cơ hội tái cơ cấu khu vực công của mình, mà ở đó tiếp tục chứng kiến sự suy giảm của sản xuất, giảm sút xuất khẩu và tạo ra được ít việc làm hơn so với các công ty tư nhân và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2009. Các biện pháp kích thích là cần thiết để duy trì tăng trưởng, nhưng theo ông Sean Doyle, đã hơi quá đà khi dành ưu đãi cho các doanh nghiệp nhà nước kém sức cạnh tranh và tạo ra áp lực lạm phát cho năm 2010 cũng như thời gian sau đó.

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là một trong những đối tác quan trọng mang tính chiến lược của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, dù đó là thương mại, kinh tế hay chính trị và văn hóa. Đặc biệt, EU vẫn tiếp tục là một đối tác đầu tư và thương mại hàng đầu của Việt Nam trong năm 2009, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của các mặt hàng Việt Nam và là nhà đầu tư lớn thứ hai bất chấp tình hình kinh tế bất lợi bên ngoài. EU cũng tiếp tục là một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của mặt hàng giày da và thủy sản của Việt Nam với giá trị nhập khẩu giày da đạt 1,9 tỷ USD Mỹ và thủy sản đạt 1,1 tỷ USD Mỹ. EU cũng tiếp tục giữ vị trí là nhà nhập khẩu hàng dệt may lớn thứ hai của Việt Nam. 

Đại sứ Sean Doyle cũng nhấn mạnh: Quan hệ thương mại với EU góp phần làm giảm thâm hụt thương mại của Việt Nam. Một trong số những khuyến nghị của Sách Xanh trước con số thậm hụt thương mại 12,2 tỷ USD, thay vì tập trung vào giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng, Chính phủ Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn vào việc hỗ trợ thiết lập những chuỗi cung cấp tại địa phương cho các ngành định hướng xuất khẩu của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, báo cáo của các Tham tán Thương mại EU cũng chỉ ra những yếu kém của nền kinh tế được bộc lộ trong cuộc khủng hoảng và sự cần thiết cho việc tái cơ cấu một cách mau lẹ, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước, để có thể mang đến sự tăng trưởng bền vững và gia tăng tính cạnh tranh. Ông Sean Doyle cho biết: thâm hụt ngân sách quốc gia, sự quay trở lại của lạm phát và thâm hụt thương mại ngày càng nới rộng là những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong năm 2009 và còn tiếp tục phải giải quyết trong năm 2010.

Nguồn: Báo Công Thương Điện tử