Dự kiến vào năm 2011, trung tâm hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam tại Nga sẽ chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, trung tâm này sẽ cách thủ đô Moscow khoảng 70-80 km, ông Phạm Quang Niệm, Trưởng phòng Nga SNG, Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết.
Ông Niệm cho biết, sau khi đại diện Bộ Công Thương làm việc với đại diện thương mại Nga tại Hà Nội, phía bạn đã rất tán thành với chủ trương thành lập một trung tâm hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam tại quốc gia này.
 Ngoài ưu đãi về tiền thuê đất, Nga còn cam kết sẽ có nhiều ưu đãi khác cho Việt Nam. Hiện Vụ thị trường châu Âu đang giới thiệu địa điểm này cho các doanh nghiệp Việt Nam tới thăm quan và lập dự án đầu tư.
Dự kiến khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ vừa đóng vai trò như một khu công nghiệp, vừa là kho ngoại quan. Theo đó, hàng hóa của Việt Nam sẽ được xuất khẩu trực tiếp sang đây. Tại trung tâm này sẽ tiến hành chế biến, đóng gói sau đó mới phân phối cho các kênh tiêu thụ tại Nga.
 Theo đánh giá của Bộ Phát triển kinh tế Nga thì nền kinh tế Nga đang có xu hướng phát triển tích cực. Và Bộ Công thương cho rằng, Nga là thị trường rất nhiều tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Nga chủ yếu là nhóm hàng sản phẩm nông, lâm, thuỷ hải sản như gạo, cà phê, chè, cao su, hạt điều, thuỷ sản, đồ gỗ...; các sản phẩm công nghiệp như dệt may, giầy dép; hàng thủ công mỹ nghệ.v.v.. và nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất trong nước như xăng dầu, sắt thép, phân bón, hoá chất, máy, thiệt bị và phụ tùng...
Việt Nam và Nga đang nỗ lực phấn đấu để đạt kim ngạch hai chiều 3 tỷ USD vào 2012 và 10 tỷ USD vào 2020. Các doanh nghiệp 2 nước có vai trò rất quan trọng trong mục tiêu này.
Và vì vậy, việc thành lập trung tâm hỗ trợ xuất khẩu tại đây sẽ góp phần đáng kể vào việc đưa hàng hóa của Việt Nam tiếp cận với thị trường này.

Nguồn: InfoTV