Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov bày tỏ hy vọng Nga có thể hoàn tất tiến trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào cuối năm nay.

Phát biểu với báo giới ngày 14/4 sau buổi làm việc với các quan chức hành pháp Liên minh minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), ông Shuvalov cho biết Nga đã nhận được sự ủng hộ rất thiện chí từ phía EU và những tín hiệu tích cực từ phía Mỹ về các biện pháp thúc đẩy tiến trình đàm phán gia nhập WTO của Nga kết thúc càng sớm càng tốt.

Ông nhấn mạnh nếu Mỹ cũng ủng hộ Nga như EU thì Mátxcơva có thể hoàn tất tiến trình này vào cuối năm nay.

Ông Shuvalov cho biết các quan chức Nga sẽ gặp các quan chức Mỹ trong vài tháng tới để giải quyết những bất đồng đang cản trở tiến trình Nga gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất thế giới này.

Về vấn đề thuế quan - trở ngại làm đình trệ tiến trình đàm phán gia nhập WTO kéo dài 17 năm qua của Nga - ông Shuvalov khẳng định Nga hiểu rõ về pháp lý, nước này phải giảm thuế quan ngay sau khi hoàn tất tiến trình đàm phán gia nhập WTO. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thời điểm cắt giảm trước khi hoàn tất đàm phán là "hầu như không thể thực hiện được" đối với Nga, vì Mátxcơva không dễ giải thích với dân chúng về một quyết định như vậy.

Nga là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới đứng ngoài WTO.

Một số nước thành viên WTO phản đối việc Nga tăng thuế xuất khẩu gỗ và thuế nhập khẩu một số loại hàng hóa, trong đó có ôtô và thép, bất chấp Nga lập luận những biện pháp này nhằm bảo vệ nền kinh tế trong nước trước những tác động từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng thời tuyên bố sẽ cắt giảm thuế khi kinh tế Nga có dấu hiệu phục hồi ổn định.

Lập trường của các nước này khiến Nga có lúc có ý định từ bỏ kế hoạch đàm phán gia nhập WTO của mình, thay vào đó là kế hoạch đàm phán gia nhập WTO chung với Belarus và Kazakhstan như một liên minh thuế quan.

Cũng trong ngày 14/4, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị của Mỹ William Burns cho biết Mỹ ủng hộ mạnh mẽ ở mọi bước, cả về kỹ thuật và chính trị, nhằm giúp Nga gia nhập WTO.

Ông Burns đưa ra tuyên bố này một ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev kêu gọi để Nga nhanh chóng gia nhập WTO mà không có sự ngăn trở hay đòi hỏi gì mới.

Nguồn: Vietnam Plus