Hôm qua (13/4), Bộ thương mại Trung Quốc đã đưa ra quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng thép điện nhập khẩu từ Mỹ và Nga. Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ này thực hiện cuộc điều tra về việc bán phá giá, trợ giá đối với hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc.

Việc áp dụng thuế chống phá giá với những mặt hàng này bắt đầu có hiệu lực từ hôm Chủ nhật 11/04. Trung Quốc khẳng định quyết định này hoàn toàn tuân thủ đúng pháp luật trong nước cũng như những quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ giá với hàng nhập khẩu.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định việc các mặt hàng thép điện nhập khẩu của Nga, Mỹ được bán phá giá tại thị trường Trung Quốc khiến các công ty trong nước phải gánh chịu những tổn thất nghiêm trọng, đặc biệt là mặt hàng thép cuộn dẹt của Mỹ còn nhận được sự trợ giá từ phía các nhà xuất khẩu nước này. Theo đó, đối với các công ty Mỹ, tỷ lệ áp thuế chống trợ giá có thể lên tới 44,6%; tỷ lệ áp thuế chống bán phá giá khoảng 64,8%. Với các công ty Nga, tỷ lệ áp thuế chống bán phá giá là 25%.

Cụ thể, tỷ lệ áp thuế chống phá giá với hai công ty Mỹ AK Steel Corp. và Allegheny Ludlum Corp. lần lượt là 7,8% và 19,9%. Tỷ lệ áp thuế phạt trợ giá với hai công ty này lần lượt là 11,7% và 12%. Hai công ty Nga OJSC Novolipetsk Steel và VIZ-Stal Ltd. cùng phải chịu mức thuế phạt chống phá giá là 6,3%.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam