Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ (CPSC) hôm 2.4 đã kêu gọi người dân hủy bỏ vách thạch cao Trung Quốc được sử dụng trong nhà vì có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Theo AP, khoảng 3.000 chủ nhà ở các bang Florida, Virginia, Mississippi, Alabama và Louisiana báo cáo rằng họ phát hiện một số vấn đề khi sống trong nhà vách thạch cao Trung Quốc. Chủ tịch CPSC Inez Tenenbaum cho biết một số mẫu vách thạch cao này thải ra lượng khí lưu huỳnh cao gấp 100 lần so với vách thạch cao được sản xuất ở nước khác.
CPSC đang tiếp tục điều tra xem vách thạch cao Trung Quốc ảnh hưởng tới sức khỏe con người như thế nào, nhưng các nghiên cứu ban đầu cho thấy có sự liên quan giữa chứng đau cổ họng, khó thở với hàm lượng khí lưu huỳnh cao thoát ra từ vật liệu xây dựng này. Ngoài ra, nhiều chủ nhà còn than phiền rằng loại tường này ăn mòn ống đồng, dây điện, máy điều hòa không khí và đồ trang sức.
Cũng trong ngày 2.4, Knauf Plasterboard Tianjin Co., một công ty sản xuất vách thạch cao lớn của Trung Quốc, cho hay các nghiên cứu do chính công ty thực hiện cho thấy rằng vật liệu này nên được hủy bỏ, nhưng cho rằng ống nước và đường dây điện thì không cần thiết phải dỡ bỏ.
Hiện nay, có khoảng 2.100 người đã nộp đơn lên tòa án liên bang ở New Orleans, thành phố lớn nhất trong tiểu bang Louisiana, để kiện các nhà sản xuất vách thạch cao của Trung Quốc và các công ty Mỹ bán vật liệu xây dựng này.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam