Thông tin từ Hội nghề cá Cần Thơ, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ca tra, basa của thành phố Cần Thơ vừa đồng ý ký tên gửi kiến nghị trực tiếp đến ông Tom Vilsack – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), để phản đối việc USDA dự định xếp cá tra, basa Việt Nam vào dạng cá da trơn “Catfish”.

Theo kiến nghị của các doanh nghiệp, cá tra, basa Việt Nam (có tên khoa học là Pangasius) khác với cá da trơn thuộc dòng Ictalurus (Mỹ) về cơ địa, chất lượng thịt cá, cách thức, điều kiện nuôi và cách chế biến cá. Việc xếp cá dòng Pangasius vào “Catfish” để  kiểm duyệt theo đạo luật Farmbill (hay còn gọi là “Đạo luật về Thức ăn, Bảo tồn và Năng lượng") thì chúng sẽ thuộc diện chi phối của Luật Nông nghiệp 2008, theo đó sẽ phải chịu một chế độ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt tới mức Việt Nam khó có thể tuân thủ vì chi phí cao và tốn thời gian để lập hệ thống kiểm tra.
 
Hơn nữa, năm 2002, phía Mỹ đã yêu cầu Việt Nam không được sử dụng tên "catfish" ghi trên bao bì khi xuất khẩu vào thị trường này, thì nay không có lý do gì để Việt Nam quay lại với cụm từ trên.

Nguồn: InfoTV