Các quan chức thương mại Mỹ ngày 31/3 cho biết Washington sẽ tăng cường thúc ép các đối tác thương mại của mình phải mở cửa hơn nữa cho các hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, nhất là các mặt hàng nông sản và sản phẩm chế tạo.

Trong báo cáo trình Quốc hội Mỹ, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Ron Kirk cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn cũng như phá vỡ các rào cản thương mại và kỹ thuật đối với hàng xuất khẩu của Mỹ trên thế giới.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng đang kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc một số nước đã áp dụng hàng rào thuế quan và các biện pháp bảo hộ mậu dịch khác nhằm cản trở hàng hóa và đầu tư của Mỹ.

Ngoài ra, ông Kirk cũng đưa ra hai báo báo mới liên quan đề cập đến những rào cản về vệ sinh an toàn thực phẩm và rào cản kỹ thuật ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu ra thế giới của các nhà sản xuất và các hãng chế tạo Mỹ.

Báo cáo đánh giá tình hình thương mại quốc gia (NTE) của Mỹ cũng liệt hơn 60 nước vào diện "cần quan tâm" nhằm có biện pháp mạnh tay ngăn chặn những nước này dựng nên những rào cản thương mại đối với xuất khẩu của Mỹ.

Trong Thông điệp liên bang đọc hồi tháng Giêng vừa qua, Tổng thống Obama cam kết trong năm năm tới sẽ tăng gấp đôi doanh số xuất khẩu của Mỹ nhằm tạo thêm hai triệu việc làm cho nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đang phải vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp ở mức gần hai con số sau khi lâm vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Chính phủ Mỹ sau đó đã triển khai chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu mang tên Sáng kiến Xuất khẩu Quốc gia nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Nguồn: Vietnam Plus