Cuối năm 2008, các nước ASEAN đã ký thỏa thuận mở cửa bầu trời, tạo điều kiện cạnh tranh thuận lợi hơn cho các hãng kinh doanh vận chuyển hàng không trong khu vực.

Thỏa thuận này cũng góp phần vào sự phát triển của thị trường kinh doanh hàng không giá rẻ khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn.
Về vấn đề này, ông Torbjorn Karlsson, chuyên gia hàng không hãng tư vấn Heidrick & Struggle tại Singapo cho biết thị trường hàng không giá rẻ trong khu vực hiện tại đang phát triển rất mạnh, đặc biệt tại các nước như Philippin và Inđônêxia trong vài năm gần đây. Ngoài ra, cũng phải kể đến một số hãng có tên tuổi như Air Aisa của Malaixia, Jestar hay Tiger của Singapo. Đây là một thị trường mạnh, đang tăng trưởng rất nhanh chóng, chiếm một phần thị phần và doanh thu của các hãng hàng không truyền thống và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Suy thoái kinh tế toàn cầu đã có tác động ngược tới thị trường này khi có rất nhiều khách hàng đã chuyển từ các hãng hàng không truyền thống sang các hãng hàng không giá rẻ để tiết kiệm tiền

Tuy nhiên, ông Karlsson cho rằng hiện bầu trời vẫn chưa mở toàn bộ, mà mới chỉ ở một số thành phố thủ đô các nước. Để có được một bầu trời hoàn toàn mở cần phải bãi bỏ một loạt các quy định và mở cửa các sân bay để các hãng hàng không có thể tận dụng cơ hội cũng giống như Mỹ đã thực hiện. Thỏa thuận bầu trời mở hiện tại đã có những ảnh hưởng nhất định. Thỏa thuận này sẽ được thực hiện theo dự kiến, bởi lẽ một vài nước sẽ có khả năng thực hiện việc mở cửa bầu trời toàn bộ trước thời hạn năm 2015. Đến năm 2015, toàn bộ ASEAN sẽ có một bầu trời mở toàn bộ.


Nguồn: TTXVN