Theo quy định của phía Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Ả-rập, đối với các lô hàng xuất khẩu sang các thị trường này, doanh nghiệp phải chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự đối với bộ chứng từ gửi hàng tại Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Đại sứ quán của một số nước Ả-rập tại Hà Nội trước khi chuyển bộ chứng từ đó cho người nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong thời gian qua do một số doanh nghiệp không thực hiện thủ tục này nên bộ chứng từ sau khi được gửi cho người nhập khẩu đã bị phía Thổ Nhĩ Kỳ chuyển lại cho Đại sứ quán của Bạn tại Hà Nội xác nhận và Đại sứ quán có công hàm gửi các cơ quan hữu trách của Việt Nam đề nghị xác nhận tính xác thực của các chứng từ. Điều này đã gây thủ tục phiền hà, mất thời gian và tốn kém chi phí đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra, Bộ Công Thương đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng cũng như các doanh nghiệp thành viên phải tuân thủ các quy định của phía Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Ả-rập trong việc hợp pháp hóa lãnh sự bộ chứng từ giao hàng khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường này.

                     Nguồn: InfoTV