Anh và Nhật Bản đang nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại có hiệu lực trước cuối năm 2020, do FTA giữa EU và Nhật Bản không còn được áp dụng đối với Anh sau khi nước này rời khối ngày 31/1/2020.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss ngày 7/8 tuyên bố Anh và Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuận về những vấn đề chủ chốt trong thỏa thuận thương mại song phương hậu Brexit mà hai nước hy vọng về cơ bản sẽ hoàn tất trong tháng này.

Bộ trưởng Liz Truss nêu rõ: "Các cuộc đàm phán đã diễn ra một cách tích cực và hiệu quả, chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận về các yếu tố chủ chốt trong thỏa thuận, bao gồm những điều khoản tham vọng trong các lĩnh vực như kỹ thuật số, thông tin và các dịch vụ tài chính."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết "trong phần lớn các lĩnh vực, chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận đáng kể."

Nội dung thỏa thuận thương mại Nhật Bản-Anh phần lớn giống với thỏa thuận Nhật Bản-Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực vào tháng 2/2019.

Chính phủ Anh và Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực đạt một thỏa thuận thương mại có hiệu lực trước cuối năm 2020, do thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa EU và Nhật Bản không còn được áp dụng đối với Anh sau khi nước đã rời khỏi khối vào ngày 31/1 năm nay.

Tiến trình đàm phán thương mại song phương được khởi động từ tháng 6. Nhật Bản mong muốn gỡ bỏ các khoản thuế ôtô trong thời sớm nhất trong khi London tìm kiếm một thỏa thuận có lợi cho ngành dịch vụ tài chính và công nghiệp dệt may.

Năm 2019, thương mại 2 nước đạt 38 tỷ USD. Hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 11 của Anh và Anh và thị trường lớn thứ 12 của Nhật Bản./.

Nguồn: Vietnam Plus