Các Bộ trưởng đã đưa ra Tuyên bố chung tuyên bố ủng hộ thương mại tự do như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt khi đối mặt với đại dịch COVID-19.

Ngày 5/8, các Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại của các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thảo luận về việc cường hợp tác và một kế hoạch hành động nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cuộc họp lần thứ 3 của Ủy ban CPTPP được tiến hành dưới hình thức trực tuyến và do Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Márquez điều hành. Mexico đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Ủy ban.

Ông Márquez đã báo cáo về tiến độ đạt được của 14 ủy ban và nhóm công tác đã họp trong những tháng trước cuộc họp này về các vấn đề liên quan đến phương thức hoạt động và việc triển khai Hiệp định.

Các Bộ trưởng đã đưa ra Tuyên bố chung tuyên bố ủng hộ thương mại tự do như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt khi đối mặt với đại dịch COVID-19.

Tuyên bố này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một hệ thống thương mại đa phương mạnh mẽ và dựa trên các quy tắc, qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí về việc thành lập một cơ quan trực thuộc của hiệp định về kinh tế kỹ thuật số. Đồng thời tái khẳng định rằng CPTPP là hiệp định thế hệ mới, được thiết kế để đi đầu trong chương trình nghị sự thương mại quốc tế và đối mặt hiệu quả với những thách thức của thế kỷ 21.

Hiệp định đưa các nền kinh tế bổ sung đến gần nhau hơn để tạo ra một môi trường thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư, với quan điểm bao trùm và bền vững, sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các thành phần trong xã hội của các quốc gia thành viên.

Các Bộ trưởng cũng kêu gọi bốn nước thành viên chưa phê chuẩn sớm phê chuẩn để hiệp định được triển khai một cách đầy đủ.

CPTPP bao gồm 11 thành viên là Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Nguồn: Vietnam Plus

Tuyên bố chung được đính kèm trong tệp dưới đây: