Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã đặt mua lượng ngô kỷ lục từ Mỹ, trị giá khoảng 325 triệu USD.

Thông báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày 30/7 cho biết các nhà xuất khẩu tư nhân đã bán 1,937 triệu tấn ngô sang Trung Quốc để chuyển giao trong năm giao dịch 2020-2021. Con số này đã vượt qua con số kỉ lục 1,762 triệu tấn vừa được lập cách đây 2 tuần. 

Trong một báo cáo khác, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng cho hay lượng đậu tương xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đã tăng lên 1,925 triệu tấn trong tuần trước. Đây là con số trong tuần cao kỉ lục kể từ tháng 11/2016 đến nay. Theo số liệu mới nhất, Trung Quốc đã mua khoảng 6 tỷ USD nông sản Mỹ trong tháng 5, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 31% so với cùng kì năm 2017. 

Tuy nhiên, số liệu thống kê nói trên cho thấy Trung Quốc đang tiến gần hơn đến mục tiêu đầy tham vong nhập khẩu 36,5 tỷ USD nông sản Mỹ trong năm nay, được xác định theo thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1. Theo giới phân tích và các nhà giao dịch, dù mục tiêu này là có thể đạt được, song khó kéo dài.

Trung Quốc ngày 30/7 đã cáo buộc Mỹ phát động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định Bắc Kinh là "mối đe dọa trung tâm trong thời đại chúng ta". Căng thẳng gia tăng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới được cho có thể tạo ra sự bất định và làm chậm lại hoạt động nhập khẩu nông sản Mỹ của Trung Quốc thời gian tới.

Nguồn: Báo Tin Tức