Thỏa thuận này là một phần của gói hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 3,5 tỷ USD mà Brussels đề xuất cho 10 đối tác mở rộng và láng giềng để giúp họ hạn chế đổ vỡ kinh tế của đại dịch COVID-19.

Ngày 23/7, Ukraine và Ủy ban châu Âu (EC) đã ký thỏa thuận cho khoản vay trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,4 tỷ USD) - một phần trong chương trình hỗ trợ tài chính vĩ mô (MFA) mà Liên minh châu Âu (EU) dành cho các nước láng giềng.

Trong một thông cáo báo chí, Phó Chủ tịch điều hành EC Valdis Dombrovskis nói: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine với chương trình Hỗ trợ tài chính vĩ mô mới trị giá 1,2 tỷ euro. Điều này cũng cho thấy sự hỗ trợ tiếp tục của chúng tôi đối với chương trình cải cách của Ukraine. Chúng tôi vui mừng đã hoàn tất các cuộc đàm phán về Bản ghi nhớ cho chương trình mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục sự can dự mạnh mẽ của chúng tôi để hỗ trợ định hướng cải cách và con đường chiến lược mà Ukraine chọn đi theo."

Theo EC, thỏa thuận này là một phần của gói hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 3,5 tỷ USD mà Brussels đề xuất cho 10 đối tác mở rộng và láng giềng để giúp họ hạn chế đổ vỡ kinh tế của đại dịch COVID-19.

EC nêu rõ: "Các khoản MFA sẽ được cung cấp dưới dạng các khoản vay dài hạn với các điều kiện ưu đãi. Các khoản này sẽ góp phần tăng cường sự ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu hậu quả kinh tế xã hội rất tiêu cực của đại dịch COVID-19."

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh việc ký kết thỏa thuận và bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của EU.

Nguồn: Tạp chí Tài chính