Ngày 19/5, Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh đã công bố chế độ thuế quan mới sau Brexit để thay thế thuế quan với các nước bên ngoài của Liên minh châu Âu, duy trì mức thuế 10% đối với ô tô nhưng cắt giảm thuế đối với hàng chục tỷ đô la nhập khẩu trong các chuỗi cung ứng.

Sau nhiều thập kỷ “gia công” chính sách thương mại đối với EU, Vương quốc Anh đang tìm kiếm các hiệp định thương mại tự do với các nước trên thế giới và hướng tới mục tiêu có các hiệp định bao trùm tới 80% thương mại của Anh vào năm 2022. Chế độ thuế quan mới, được áp dụng từ tháng 1 năm 2021, đánh dấu sự khởi đầu của việc rời khỏi Liên minh Châu Âu mà một số quan chức Anh gọi là rời khỏi một hệ thống EU quá phức tạp, đặt ra không gian riêng cho Anh khi đàm phán các thỏa thuận thương mại với cả Mỹ và khối EU có trụ sở tại Brussels.

Chính phủ Anh cho biết chế độ thuế quan toàn cầu này, được gọi là Biểu thuế toàn cầu của Anh, sẽ đơn giản hơn và có mức thuế bình quân thấp hơn Biểu thuế chung của EU với các nước ngoài khối liên minh. Biểu thuế sẽ áp dụng cho các quốc gia mà Anh không có thỏa thuận và loại bỏ tất cả các mức thuế dưới 2%. Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết chế độ thuế quan toàn cầu mới sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và hộ gia đình ở Vương quốc Anh bằng cách cắt giảm các gánh nặng hành chính và giảm giá thành hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Chính phủ Anh cho biết thuế quan sẽ được loại bỏ trên một loạt các sản phẩm, với 60% thương mại được giao dịch theo các điều khoản miễn thuế của Anh trong WTO và thông qua tiếp cận ưu đãi hiện có. Vương quốc Anh sẽ duy trì thuế quan đối với các sản phẩm cạnh tranh với các ngành như nông nghiệp, ô tô và thủy sản, và loại bỏ thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 30 tỷ bảng Anh (tương đương 37 tỷ USD) trong các chuỗi cung ứng của Anh. Viện Kinh tế London cho rằng việc bảo vệ ngành nông nghiệp có ý nghĩa như một con chip thương lượng cho các cuộc đàm phán thương mại của Anh với EU và Mỹ. Nhưng điều này có nghĩa là tăng chi phí lớn cho nhập khẩu nông nghiệp nếu không có FTA Anh-EU.

Vương quốc Anh cũng sẽ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm hỗ trợ hiệu quả năng lượng và sẽ đưa ra mức thuế tạm thời bằng 0 đối với hàng hóa đang được sử dụng để chống lại đại dịch Covid-19 như các thiết bị bảo hộ cá nhân.

Nguồn: Báo Công Thương