Ngày 10-2 vừa qua, Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã chính thức thông báo đưa Việt Nam cùng hơn 20 quốc gia khác ra khỏi danh sách các nước được hưởng Quy chế quốc gia đang phát triển trong Luật Chống trợ cấp của Mỹ. 

Nhiều người lo ngại quyết định này sẽ khiến Việt Nam mất đi một số ưu đãi và quyền lợi về thương mại, phần nào gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế đất nước cũng như duy trì sự ổn định các hoạt động giao thương. 

Về sự việc này, đại diện Vụ Thương mại đa biên - Bộ Công Thương, cho biết theo quy định của WTO, các nước phát triển dành cho các nước đang và kém phát triển một số linh hoạt. Trong đó, linh hoạt lớn nhất là Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GPS) và linh hoạt trong các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Theo đó, các nước đang và kém phát triển được miễn trừ việc bị áp dụng thuế chống trợ cấp hay thuế chống bán phá giá bởi các nước phát triển nếu xuất khẩu với khối lượng nhỏ hoặc khoản trợ cấp được các nước đang phát triển áp dụng được coi là không đáng kể.

Theo Vụ Thương mại đa biên, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa ra danh sách các nước phát triển. Mỹ ban hành danh sách tại Thông báo ngày 10-2-2020 trên cơ sở Luật Thuế đối kháng của nước này và danh sách mới là bản cập nhật lại danh sách cũ đã ban hành từ năm 1998. 

Tại danh sách năm 1998 Việt Nam không có tên do chưa phải là thành viên WTO. Còn tại danh sách cập nhật được ban hành tháng 2-2020, tuy Việt Nam đã là thành viên của WTO nhưng các nước đang phát triển có quy mô kinh tế và thương mại lớn không được đưa vào danh sách. 

"Vì vậy, thay đổi trên trong chính sách của Mỹ mặc dù có tác động đến một số nước đã nằm trong danh sách trước đây nhưng không có tác động thực tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên đang phát triển khác trong WTO tiếp tục làm việc với Hoa Kỳ để làm rõ các thay đổi trong chính sách cũng như cơ sở của các tiêu chí mới, đảm bảo việc áp dụng là phù hợp với các quy định của WTO" - đại diện Vụ Thương mại và đa biên cho biết.

Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh