Với tỷ lệ 89 phiếu thuận và 10 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua Hiệp định Tự do Thương mại Mỹ-Mexico-Canada.

Thượng viện Mỹ ngày 16/01 đã thông qua Hiệp định Tự do Thương mại giữa Mỹ, Mexico và Canada (USMCA), văn kiện thay thế Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). 

Với tỷ lệ 89 phiếu thuận và 10 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua Hiệp định Tự do Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) và sẽ gửi văn kiện này lên Tổng thống Trump ký duyệt. Có 1 Thượng nghị sỹ Cộng hòa và 9 Thượng nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu chống. Những thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu chống cho rằng thỏa thuận này vẫn không đủ những cải thiện về các tiêu chuẩn môi trường. Phát biểu trước các nghị sỹ và báo giới, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng việc Chuck Schumer nêu rõ, dù trên thực tế Thỏa thuận bao gồm các điều khoản lao động rất tốt, song ông bỏ phiếu chống vì thỏa thuận này không giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký phê chuẩn Thỏa thuận trong vài ngày tới, tuy nhiên văn bản này sẽ chưa thể có hiệu lực cho tới khi được Canada phê chuẩn. Chính phủ Mexico phê chuẩn thỏa thuận từ năm ngoái và đã sửa đổi Luật lao động của nước này nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn trong thỏa thuận với Mỹ và Canada.

Việc Thượng viện Mỹ thông qua thỏa thuận này đánh dấu một mốc quan trọng khác đối với Tổng thống Trump, chỉ một ngày sau khi ông ký Thỏa thuận Thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Đây là sự kiểm chứng đối với một trong những cam kết chính của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016. Điều này cũng có thể giúp gia tăng triển vọng tái đắc cử của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay./.

Nguồn VOV