Trong hai ngày 20-21/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ban thư ký APEC tổ chức Hội thảo về nâng cao năng lực tư vấn trong nước trong đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do và khu vực - FTAs/RTAs.  

Tại hội thảo, đại diện các nhà đàm phán, các cán bộ chính sách và giới học giả các nước thành viên APEC đã chia sẻ thông tin, kiến thức, bài học thành công trong quy trình tham vấn trong nước khi tham gia đàm phán các FTAs/RTAs.

Theo Tiến sĩ Yuan Bo, Nghiên cứu cao cấp - Bộ Thương mại Trung Quốc, phương thức chính mà các nhà đàm phán Trung Quốc thực hiện đối với tham vấn trong nước được thực hiện ở nhiều cấp độ, từ Chính phủ tới các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn và các địa phương… Người dân cũng có thể đóng góp ý kiến của mình trên trang web về FTAs/RTAs. Từ đó, mọi thành phần có thể hiểu rõ và tận dụng tối đa mọi cơ hội từ các FTAs/RTAs này.

Đại diện Singapore cho biết, Singapore đã tham gia rất nhiều RTAs, riêng với các đối tác khu vực EU thì phức tạp hơn. Đoàn đàm phán sẽ tham vấn các doanh nghiệp trong nước để có được những thông tin tốt nhất giúp nội dung đàm phán có lợi nhất cho quốc gia mình.

Đối với Singapore, việc đàm phán về các Hiệp định thương mại chỉ cần thống nhất giữa cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ, không cần phê duyệt trước Quốc hội. FTAs ở Singapore không chỉ bảo vệ Chính phủ hay 1 ngành nào riêng biệt, mà bảo vệ quyền lợi chung cho quốc gia. Chúng tôi thực hiện những phiên họp mở để có những thông tin từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.... Đoàn đàm phán sẽ gặp gỡ người tiêu dùng để hiểu về những điều khoản ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo bà Phạm Quỳnh Mai - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, việc chia sẻ những bài học kinh nghiệm của đại diện các nước thành viên tại hội thảo, giúp cho quá trình trao đổi thông tin trong nước giữa các bên liên quan, các nhà đàm phán Chính phủ nhằm đưa ra các khuyến nghị, phương án đàm phán hiệu quả hơn, có lợi ích thiết thực dành cho sự phát triển kinh tế của nước thành viên tham gia đàm phán nói chung, và cộng đồng các DN nói riêng.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Chính phủ các nước đang tích cực tham gia đàm phán các FTAs/RTAs thế hệ mới như CPTPP, RCEPT… việc thực hiện tham vấn các bên liên quan đóng vai trò hết sức quan trọng đối với kết quả và hiệu quả của các FTAs/RTAs đó.

Nguồn: Báo Công thương