Ngày 14/3, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam – EuroCham đã ra mắt ấn phẩm thường niên Sách Trắng 2019 với nội dung chú trọng vào tiềm năng phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Theo đó, hai vấn đề quan trọng trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam đó là Hiệp định thương mại do Việt Nam – EU (EVFTA) và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Nicolas Audier, Đồng Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh: “Ba thập kỷ qua, Chính phủ đã thành công trong việc chuyển đổi Việt Nam từ một trong những nước kém phát triển trên thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình, hiện đại và đang phát triển nhanh chóng. Ngày nay, Việt Nam đang có cơ hội thông qua các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (như EVFTA) để bước lên tầm cao mới, cởi mở hơn, tiến đến vị thế dẫn đầu trong khu vực và trên thế giới.”

Những chuyên gia đến từ châu Âu cho rằng, hai vấn đề nêu trên khi kết hợp với nhau sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế. Với cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình số hóa đang diễn ra mạnh mẽ trong các ngành nghề sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam cạnh tranh hơn, đổi mới hơn và chuẩn bị tốt hơn để nắm bắt các cơ hội tiềm năng.

Với cái nhìn tích cực về những cơ hội hợp tác phát triển kinh tế tại Việt Nam, cộng đồng thành viên EuroCham đã trao đổi và kiến nghị một số đề lớn đối với Chính phủ Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, môi trường thuế - hải quan, tăng trưởng bền vững.

Ông Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch EuroCham có cho hay, trong 30 năm, con đường phát triển kinh tế xã hội vượt bậc của Việt Nam chủ yếu dựa vào các ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Song, sự phát triển kinh tế và nguồn việc làm trong tương lai sẽ đến từ kinh tế kỹ thuật số với nhu vầu nhân lực công nghệ cao khi tất cả các ngành công nghiệp được số hóa.

Theo ông, ấn phẩm Sách Trắng được thiết kế nhằm hỗ trợ Việt Nam nắm bắt các cơ hội mới mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại để trở nên cạnh tranh hơn trong nền kinh tế toàn cầu và hấp dẫn hơn đối với thương mại, đầu tư quốc tế.

Cụ thể, để phát triển nền công nghiệp 4.0, Chính phủ cần đẩy nhanh quá trình số hóa nền kinh tế và tiếp tục áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất. Để làm được điều này, Việt Nam phải chú trọng đào tạo nhằm nâng cao các kỹ năng số của lực lượng lao động.

Đi đầu trong quá trình thích ứng, Chính phủ nên tiếp tục triển khai các sáng kiến Chính phủ điện tử, kinh tế số và xã hội số, hiện đại các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân. Từ đó, các ngành nghề trong xã hội bắt đầu triển khai các giải pháp mở rộng như quản lý vận hành, bảo trì tiên đoán, tối ưu hóa hàng tồn kho, tiết kiệm năng lượng và truy xuất nguồn gốc.

Với các thế mạnh về sáng tạo, dẫn dắt thị trường và ưu tiên phát triển bền vững, ông Denis khẳng định: “Các doanh nghiệp châu Âu sẽ là các đối tác tin cậy cùng doanh nghiệp Việt Nam phát triển, tận dụng triệt để các cơ hội đến từ làn sóng đổi mới kỹ thuật số toàn diện mang lại”./.

Nguồn: Việt Nam Plus