Đạo luật này nhằm cải thiện sự minh bạch của các chính sách đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc và đảm bảo các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài được cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.

Theo Tân Hoa xã, ngày 15/3, tại phiên bế mạc kỳ họp thường niên Quốc hội khóa XIII, Trung Quốc đã thông qua luật đầu tư nước ngoài, một đạo luật mang tính bước ngoặt tạo ra sự bảo vệ vững chắc hơn và môi trường kinh doanh tốt hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Với đa số áp đảo, các đại biểu có mặt tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, theo kế hoạch sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020.

Với những quy định thống nhất về cách tiếp cận, thúc đẩy, bảo vệ và quản lý đầu tư nước ngoài, đây là một đạo luật mới và cơ bản cho lĩnh vực đầu tư nước ngoài của Trung Quốc.

Ngoài việc cải thiện sự minh bạch của các chính sách đầu tư nước ngoài, luật mới cũng đảm bảo rằng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia cạnh tranh thị trường trên cơ sở bình đẳng.

Đạo luật mới cũng sẽ cải thiện tính minh bạch của các chính sách đầu tư nước ngoài và đảm bảo rằng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia cạnh tranh thị trường trên cơ sở bình đẳng.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của chính phủ, cũng như có thể tham gia vào việc thiết lập tiêu chuẩn trên cơ sở bình đẳng và cạnh tranh công bằng.

Nhà nước sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Với luật mới, Trung Quốc có thể bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh dựa trên luật pháp, được quốc tế hóa và cho phép.

Sau khi có hiệu lực, luật mới sẽ thay thế 3 luật hiện hành về liên doanh vốn Trung Quốc - nước ngoài, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và liên doanh khế ước Trung Quốc - nước ngoài.

Tính đến cuối năm 2018, khoảng 960.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vượt quá 2.100.000 tỷ USD.

Theo thống kê của Tổ chức Hội nghị về Thương mại và Đầu tư của Liên hợp quốc (UNCTAD), đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã đứng đầu trong số các nước đang phát triển trong suốt 27 năm liên tục./.

Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus