Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD của ngành chế biến gỗ Việt Nam trong năm nay là hoàn toàn khả quan.

Tiếp đà xuất khẩu ấn tượng từ năm 2018, trong 2 tháng đầu năm nay ngành chế biến gỗ của Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp khẳng định các đơn hàng xuất khẩu đã được đối tác nhập khẩu chốt đến hết năm 2019, điều này cho thấy mục tiêu kim ngạch 11 tỷ USD của ngành trong năm nay là hoàn toàn khả quan.

Khẳng định ngành chế biến gỗ đã có sự bứt phá ngoạn mục, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, nếu như cách đây 15 năm kim ngạch xuất khẩu gỗ chỉ đạt mấy trăm triệu USD thì năm 2018 đã đạt gần 9,4 tỷ USD. Kết quả này có được là do sự quan tâm và hướng đi đúng đắn về đường lối đẩy mạnh xuất khẩu của Chính phủ cùng các Bộ ngành liên quan. Quan trọng hơn, chính doanh nghiệp đã chủ động cải tiến mẫu mã, chất lượng để nâng sức cạnh tranh, thâm nhập vào các thị trường khó tính.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, một điểm hết sức quan trọng góp phần đưa ngành gỗ phát triển là công tác xúc tiến thương mại đã được Chính phủ, các Bộ Công Thương và các địa phương chú trọng, đầu tư thỏa đáng nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) nhìn nhận, để đạt mục tiêu xuất khẩu 11 tỷ USD mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã “đặt hàng” trong năm nay, ngành chế biến gỗ sẽ thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp từ xây dựng thương hiệu, đầu tư dây chuyền công nghệ, cải tiến mẫu mã sản phẩm cho tới công tác xúc tiến thương mại để tiếp cận thị trường thế giới.

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được hiệp hội, doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ thực hiện đồng bộ, có chiến lược bài bản, cụ thể hơn trong năm 2019 để tận dụng hiệu quả các lợi thế mà Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại.

Về phía doanh nghiệp, ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hiệp Long chia sẻ, CPTPP sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường lớn cho doanh nghiệp gỗ song đơn hàng sẽ không tự tới mà chúng ta phải chủ động tìm kiếm bằng việc xúc tiến thương mại tới các thị trường mới thông qua khảo sát, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở các nước này.

Trên thực tế, các hoạt động xúc tiến thương mại trong nhiều năm nay đã được Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng như HAWA thực hiện thường xuyên, liên tục để tìm kiếm thị trường, nguồn cung nguyên liệu cho các doanh nghiệp hội viên. Tuy nhiên, trong năm nay, việc xúc tiến thương mại sẽ được nâng tầm hơn bằng các chương trình xúc tiến có chọn lọc và thiết kế riêng những hội chợ, triển lãm mang tầm khu vực nhằm có thể tận dụng tối đa những lợi thế của Hiệp định CPTPP.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, xác định kênh xúc tiến thương mại qua hình thức hội chợ - triển lãm là hiệu quả và ít tốn tiền nhất nên HAWA sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi tham gia những sự kiện đồ gỗ ở nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Đặc biệt, việc xúc tiến thương mại ngay tại nội địa trong năm 2019 sẽ được HAWA nâng chất hơn.

Cụ thể, cùng với việc tổ chức triển lãm quốc tế Vifa Expo, triển lãm nội địa Vifa Home, HAWA đang hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể tổ chức Vifa Gu - một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất vào tháng 5/2019. Tại sự kiện này, lần đầu tiên các “stylist” nội thất trong cả nước sẽ hội tụ khoe tài và cập nhật khuynh hướng tiêu dùng nội thất mới nhất của khách hàng. Đáng chú ý, cách triển lãm cũng như lựa chọn đối tượng doanh nghiệp tham gia Vifa Gu cũng sẽ rất khác biệt, không trưng bày sản phẩm mà tập trung mang đến những không gian sống tiêu biểu, ví dụ như phối cảnh căn hộ mẫu cho khách hàng có cái nhìn cụ thể hơn về ứng dụng sản phẩm nội thất.

Bên cạnh đó, ngành chế biến cũng gỗ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử. Cụ thể các doanh nghiệp chế biến gỗ đang từng bước nâng cao năng lực tiếp cận, tự marketing và thiết kế gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng. Với các giải pháp này, doanh nghiệp ngành gỗ sẽ có cơ hội bán hàng nhiều hơn cho khách mua quốc tế, góp phần nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu và đạt mục tiêu đã đề ra.

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp