Các quan chức cao cấp của Mỹ và Trung Quốc đã sẵn sàng để bắt đầu một vòng đàm phán thương mại khác tại Bắc Kinh vào tuần tới để thúc đẩy một thỏa thuận nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và ngăn chặn việc tăng thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 06/01, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và các quan chức Mỹ khác sẽ tới Bắc Kinh vào tuần tới để hội đàm với các quan chức Trung Quốc. Trước đó, vào ngày 05/02, có nguồn tin cho biết phái đoàn Mỹ sẽ bắt đầu đến Bắc Kinh vào cuối tuần này, ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Phái đoàn Mỹ sẽ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Ligthizer. Thông tin này đã được ông Lighthizer khẳng định ngay sau khi kết thúc phiên đàm phán Mỹ- Trung cuối tháng 01 tại Washington tuần trước, về một cuộc đàm phán tiếp theo tại Bắc Kinh vào đầu tháng 02. Cũng trong ngày 05/02, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong thông điệp liên bang rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại mới nào với Trung Quốc “phải bao gồm thay đổi thực sự, mang tính cơ cấu để chấm dứt các hành vi thương mại không công bằng, giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ việc làm của người Mỹ”.

Người phát ngôn của USTR đã từ chối bình luận về bất kỳ kế hoạch đàm phán nào. Dow Jones cũng cho rằng Trung Quốc đã đồng ý mở rộng các cuộc thảo luận thương mại để bao gồm các vấn đề an ninh mạng và Tổng thống Donald Trump vẫn chưa quyết định thời gian khi nào sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình về tranh thấp thương mại.

Cuộc đàm phán đã tập trung vào giải quyết các yêu cầu của Mỹ về thay đổi cơ cấu sâu sắc đối với các chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc, bao gồm các biện pháp bảo vệ mới đối với sở hữu trí tuệ của Mỹ, chấm dứt chuyển giao công nghệ bắt buộc, kiềm chế trợ cấp của Trung Quốc đối với các ngành công nghiệp nhà nước và Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nông sản, năng lượng và các sản phẩm chế biến của Mỹ. Tổng thống Trump cho biết sẽ sẵn sàng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để cố gắng ký kết thỏa thuận thương mại toàn diện, nhưng USTR cho biết tổng thống sẽ quyết định cuộc gặp này dựa trên tiến trình đàm phán. Nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận vào 12 giờ 01 phút ngày 01/3 (tức nửa đêm rạng sáng ngày 02/3 theo giờ Việt Nam), thì Tổng thống Trump sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

Trước đó, ngày 31/01 khi kết thúc cuộc đàm phán tại Washington, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc với hy vọng lạc quan rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được “một thỏa thuận lớn nhất từng được thực hiện”. Còn phái đoàn đàm phán của Trung Quốc tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đã đạt được “tiến bộ quan trọng”. Cuộc đàm phán tiếp theo trong tuần tới tại Bắc Kinh lại mang theo nhiều hy vọng mới…

Nguồn: Báo Công thương