Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 17/1, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit, Michel Barnier cho biết EU để ngỏ khả năng có được một thỏa thuận Brexit "tham vọng" hơn so với thỏa thuận vừa bị Quốc hội Anh bác bỏ.

Phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo cùng Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tại thủ đô Lisbon, ông Barnier tuyên bố nếu London bày tỏ mong muốn một mối quan hệ tham vọng hơn, EU sẵn sàng mở lối.

Trước đó, phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Bồ Đào Nha, ông Barnier khẳng định EU cũng đã thông qua các biện pháp dự phòng để đề phòng trường hợp Brexit "không thỏa thuận". Tuy nhiên, rất khó để thực hiện các biện pháp này, đặc biệt trong điều kiện vẫn tồn tại sự hoài nghi. Do đó, tốt nhất vẫn cần đạt được một thỏa thuận

Về phần mình, Thủ tướng Bồ Đào Nha Costa tuyên bố vì thỏa thuận này đã bị Quốc hội Anh bác bỏ, nên hiện bước tiếp theo không phụ thuộc vào EU hay Trưởng đoàn đàm phán EU, mà phụ thuộc vào Anh. Ông khẳng định Lisbon sẽ hợp tác chặt chẽ về mặt chính trị với các thể chế EU liên quan Brexit.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Reutera, Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Pedro Siza Vieira cho biết kể cả trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, các công dân Anh đang sinh sống ở Bồ Đào Nha vẫn được giữ nguyên tình trạng cư trú, và du khách Anh không cần phải xin thị thực. Ông hy vọng Anh cũng sẽ làm điều tương tự đối với công dân Bồ Đào Nha.
Do Hạ viện Anh không thông qua thỏa thuận mà Thủ tướng Anh Theresa May và các lãnh đạo EU nhất trí hồi tháng 11/2018, làm tăng nguy cơ nước Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3 mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, bà May đang phải tham vấn các đảng phái ở Anh về các đề xuất thay thế khác.

Nguồn: TTXVN/ Báo Tin tức