Bộ Thương mại Thái Lan ngày 8/1 cho biết Hội nghị quan chức kinh tế cấp cao ASEAN (SEOM), diễn ra từ ngày 12 - 18/1 sẽ tập trung thảo luận việc tạo thuận lợi cho thương mại.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Thương mại Thái Lan ngày 8/1 cho biết Hội nghị quan chức kinh tế cấp cao ASEAN (SEOM), diễn ra từ ngày 12 - 18/1 sẽ tập trung thảo luận việc tạo thuận lợi cho thương mại thông qua các biện pháp như hệ thống hải quan điện tử trên tất cả 10 quốc gia thành viên và cho phép tự chứng nhận nguồn gốc sản phẩm để giảm chi phí và thời gian xuất khẩu.

Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan, bà Auramon Saptaweetam, cho biết bộ này đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho hội nghị tổ chức ở Bangkok, một trong những hoạt động mở đầu cho năm Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan.
Theo bà Auramon Saptaweetam, hội nghị cũng sẽ thảo luận về ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuẩn bị cho Hội nghị Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tại Bali, Indonesia.

Vì khu vực ASEAN là đối tác thương mại số 1, chiếm 22,7% tổng thương mại của Thái Lan, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tập trung vào việc giảm các rào cản để thúc đẩy hoạt động thương mại và giúp các doanh nghiệp nước này trước những thách thức mới.

Đại diện Bộ Thương mại Thái Lan cho rằng cần có một hướng dẫn cho các biện pháp phi thuế quan (NTM) của ASEAN để giảm bớt các trở ngại thương mại, theo các nguyên tắc minh bạch và không phân biệt đối xử, trước mắt cần phát triển các thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) trong lĩnh vực ô tô để các thỏa thuận có thể được ký kết trong năm nay.
Ngoài ra, Thái Lan cũng muốn thúc đẩy kết thúc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2019.

Về Hiệp định quan hệ đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bà cho biết Thái Lan cũng đang chuẩn bị tham gia CPTPP sau cuộc bầu cử.

Trước đó, Tháng 12/2018, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Somkid Jatusripitak, cho biết Thái Lan sẽ không tham gia CPTPP trong nhiệm kỳ của chính phủ này, vì không có đủ thời gian để chuẩn bị.

Trong một diễn biến liên quan, Thái Lan sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka và Pakistan nhằm mục đích kết thúc các cuộc đàm phán trong năm 2020./. 

Nguồn: TTXVN/ BNews