Ngày 6/11, tại thành phố Montréal, tỉnh Québec, Canada đã diễn ra cuộc họp thường niên lần thứ hai của Ủy ban hỗn hợp cấp bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU)-Canada (JMC), do Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đồng chủ trì.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, cuộc họp này được đánh giá là cơ hội để Canada và EU phối hợp ứng phó với thách thức được cho là cấp bách nhất hiện nay của thế giới, đó là mối đe dọa đối với trật tự quốc tế dựa trên các luật lệ.

Hai bên đánh giá kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, châu Âu và Canada đã chung tay gây dựng nền tảng thống nhất xung quanh giá trị của một trật tự thế giới đa phương, mở cửa đối với tất cả các nước, ưu tiên các quy tắc chung hơn mưu cầu lợi ích riêng lẻ.
Tại cuộc họp này, hai bên cùng tìm kiếm giải pháp chung giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân quyền, bình đẳng giới và quyền của phụ nữ, biến đổi khí hậu, di cư, không phổ biến vũ khí hạt nhân, an ninh và hòa bình của thế giới.

Trong tuyên bố chung, hai bên khẳng định lại mong muốn tiếp tục cộng tác chặt chẽ trong môi trường toàn cầu; ủng hộ mạnh mẽ việc bảo vệ và củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc; hoan nghênh những nỗ lực hiện đại hóa và cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)...

Một trong những điểm sáng của mối quan hệ giữa EU và Canada là Hiệp định kinh tế và thương mại toàn diện (CETA), được giới quan sát đánh giá là "cầu nối hy vọng" giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Hiệp định này ngày càng đóng vai trò quan trọng khi chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng leo thang ở cả châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, hiệp định CETA mới chỉ được áp dụng tạm thời từ tháng 9/2017. Để có hiệu lực đầy đủ thì hiệp định cần nhận được phê chuẩn của tất cả quốc hội các nước thành viên EU.

Canada và EU đã ký Thỏa thuận Đối tác Chiến lược tại Brussels, Bỉ ngày 30/10/2016. JMC được thiết lập để kiểm điểm lại quan hệ hợp tác song phương và thảo luận giải pháp nhằm tăng cường hợp tác trên những vấn đề mà hai bên cùng ưu tiên./.

Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus