Ngày 6/11, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một dự luật phê chuẩn Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU) với hy vọng dự luật này sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp hiện nay (kéo dài tới ngày 10/12) để hoàn thiện các thủ tục trong nước trước cuối năm nay.

Nếu EU cũng hoàn tất quá trình phê chuẩn của mình trong năm 2018, thỏa thuận thương mại tự do Nhật Bản-EU sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2019.

Nhật Bản và EU bắt đầu đàm phán FTA từ năm 2013. Hai bên đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - EU tháng 7/2017 và nhất trí được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 12/2017.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và EU đã gặp nhau và ký kết FTA nhằm tăng cường thương mại giữa hai bên trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng.

Theo các nội dung trong thỏa thuận, tới năm 2035, Nhật Bản sẽ xóa bỏ thuế đối với 94% tất cả hàng nhập khẩu từ EU, bao gồm 82% các sản phẩm nông, ngư nghiệp. Điều này sẽ giúp các sản phẩm pho-mát, rượu vang và thịt lợn của EU có giá rẻ hơn khi bày bán tại thị trường Nhật Bản.

Đổi lại, EU sẽ xóa bỏ thuế đối với 99% hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. EU cũng sẽ xóa bỏ thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản như ôtô sau 8 năm và tivi sau 6 năm kể từ khi FTA có hiệu lực.

Sau khi ký kết, giới chức Nhật Bản và EU đã nỗ lực thuyết phục để cơ quan lập pháp hai bên phê chuẩn với mục tiêu thỏa thuận này có hiệu lực vào cuối tháng 3/2019 - thời điểm dự kiến Anh sẽ chính thức rời EU.

Thỏa thuận tự do thương mại Nhật Bản - EU sẽ tạo ra một trong những khối kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu với khoảng 600 triệu dân.

Nguồn: TTXVN