Tờ The Time (Anh) số ra ngày 1/11 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với Liên minh châu Âu (EU), theo đó cho phép các công ty dịch vụ tài chính của Anh tiếp tục được tiếp cận thị trường châu Âu sau khi nước này rời khỏi EU, còn gọi là Brexit. 

Tờ báo trên dẫn nguồn chính phủ Anh cho biết các nhà đàm phán Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về mọi mặt của mối quan hệ đối tác trong tương lai liên quan tới dịch vụ và trao đổi dữ liệu tài chính. 

Theo thỏa thuận, các công ty của Anh được phép tiếp cận các thị trường châu Âu chừng nào quy định tài chính của Anh vẫn "tương ứng" với những quy định tài chính của EU. 

Ngay sau khi có thông báo trên, giá trị của đồng bảng Anh đã tăng 0,5% so với đồng USD. 

Theo tờ Times, EU sẽ chấp nhận rằng Anh có các quy định tài chính "tương ứng" với các quy định của EU, do vậy các công ty dịch vụ tài chính của Anh sẽ được phép hoạt động như hiện giờ ở châu Âu. 

Các quan chức EU cho biết hệ thống tiếp cận thị trường tài chính toàn khối theo mô hình "tương ứng" có thể là lợi ích tốt nhất của Anh. Hệ thống này cho phép các đối tác ngoại khối như các ngân hàng và công ty nước ngoài được tiếp cận thị trường tài chính EU nếu luật định tại quốc gia của họ đủ tương ứng với những luật định của EU. 

Theo thỏa thuận mới, hệ thống này sẽ được mở rộng và đặt dưới sự quản lý của một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn, cho phép EU và Anh thay đổi hoặc đề ra các quy định tài chính mới sau khi hai bên tiến hành tham vấn lẫn nhau trước. 

Lĩnh vực tài chính tạo ra hơn 70 tỷ bảng Anh (92 tỷ USD) thu nhập từ thuế cho chính phủ Anh mỗi năm, trong đó EU là thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất.

Các ngân hàng thế giới hoạt động tại Anh đã phải tổ chức lại hoạt động trong bối cảnh thời hạn chót Anh chia tay EU sắp đến gần là vào tháng 3/2019.

Nhiều ngân hàng đã thành lập trụ sở mới ở các thành phố lớn của châu Âu như Paris (Pháp), Frankfurt (Đức)... và bắt đầu chuyển hoạt động, đội ngũ điều hành và nhân viên nhằm đảm bảo dịch vụ phục vụ khách hàng không bị gián đoạn nếu Anh chia tay EU mà không đạt được thỏa thuận nào./.

Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus