Trong nhóm các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng kim ngạch tốt và đạt tổng mức kim ngạch xuất khẩu cao trong 6 tháng đầu năm nay, rất đáng chú ý là nhóm hàng điện tử, máy tính.

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin Công nghiệp Thương mại, Bộ Công Thương, trong tháng 5 năm nay, xuất khẩu hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã đạt hơn 272,3 triệu USD, tăng 9% so với tháng trước. Mức tăng trưởng trên đã lạc quan hơn nhiều trong tháng 6, với kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đã đạt trên 290 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trên lên gần 1,5 tỷ USD, một con số khá ấn tượng.

“Đầu kéo” mới

Điểm nổi bật nhất trong việc xuất khẩu nhóm mặt hàng điện tử, máy tính là trong khi các mặt hàng chủ lực như máy in, linh phụ kiện máy in đang tiếp tục duy trì được lượng xuất khẩu cao thì nhóm các sản phẩm mới như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đang có mức tăng mạnh hơn và hứa hẹn là hướng đi mới để có thể đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này.

Các chuyên gia của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại phân tích, có thể nhận thấy rõ xu hướng này trong danh sách các mặt hàng xuất khẩu vào một số thị trường lớn và trong cơ cấu hàng linh kiện, máy móc nhập khẩu để lắp ráp, sản xuất hàng xuất khẩu của một số doanh nghiệp trong thời gian qua.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, thị trường xuất khẩu chính mà các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới là các nước thuộc khu vực Đông Á, bao gồm các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và thị trường Đài Loan. Trong đó nổi bật nhất là thị trường Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất với hơn 51,2 triệu USD trong tháng 5/2010 vừa qua, tăng 128,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 5 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu vào thị trường này đạt hơn 172,1 triệu USD, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 6/2010, theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tiếp tục đạt cao, ước tính trên 50 triệu USD.

Nhưng đáng nói là trong danh sách các chủng loại, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong nửa cuối tháng 6/2010 đã không chỉ còn các sản phẩm chính là máy in, linh kiện điện tử mà thêm vào đó là các sản phẩm máy tính, công nghệ thông tin như: RAM máy tính đạt hơn 8,2 triệu USD, máy tính xách tay đạt hơn 700 nghìn USD.

Các nước trong khu vực Đông Á khác vẫn chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng linh kiện, bán thành phẩm của Việt Nam trong nửa cuối tháng 6/2010. Tuy nhiên, trong danh sách đã xuất hiện một số mặt hàng nguyên chiếc hay phụ kiện máy tính, bao gồm bo mạch chủ máy tính. Điển hình như xuất khẩu bo mạch chủ sang Hồng Kông trong nửa cuối tháng 6/2010 vừa qua đạt gần 1.000 chiếc. Đáng lưu ý là toàn bộ số bo mạch chủ xuất khẩu sang Hồng Kông này đều mang thương hiệu Foxconn.

Đứng thứ 2 trong danh sách thị trường xuất khẩu là các nước trong khu vực ASEAN. Trong đó nổi bật nhất vẫn là thị trường Singapore với kim ngạch ước tính đạt trên 19 triệu USD trong tháng 6/2010, nhưng các sản phẩm xuất sang thị trường này, ngoài máy in ra, đều mới chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp và chưa hoàn chỉnh thành 1 sản phẩm nguyên chiếc có thể đem tới kim ngạch xuất khẩu cao.

Đứng đầu trong các thị trường nhập khẩu hàng điện tử, máy tính của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ. 5 tháng đầu năm, Hoa Kỳ nhập hơn 201,5 triệu USD hàng điện tử, máy tính và linh kiện từ Việt Nam, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Bước sang nửa cuối tháng 6/2010, xuất khẩu hàng thành phẩm sang thị trường này chỉ chiếm hơn 20%, tăng so với cùng kỳ tháng trước, nhưng vẫn đạt thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Một thị trường khác đáng chú ý là Hà Lan. Xuất khẩu các sản phẩm máy vi tính, điện tử và linh kiện của Việt Nam trong tháng 5/2010 sang Hà Lan đạt hơn 18,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo trong 6 tháng đầu năm 2010 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này của Việt Nam ước tính sẽ đạt trên 93 triệu USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu mặt hàng bán thành phẩm sang thị trường này đang tăng trưởng rất tốt, tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các mặt hàng thành phẩm thì thị trường này chiếm tỷ trọng còn khá thấp.

Thuận lợi trong xuất khẩu