Bộ Công thương kiến nghị cấm xuất khẩu từ sáu tháng đến hai năm nếu doanh nghiệp bán phá giá tại thị trường này.

Bộ Công thương vừa có công văn trao đổi với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) nhằm có giải pháp ổn định xuất khẩu gạo vào thị trường tập trung, trong đó kiến nghị cấm xuất khẩu từ sáu tháng đến hai năm nếu doanh nghiệp bán phá giá tại thị trường này.

Trong công văn, Bộ Công thương chỉ rõ doanh nghiệp không được xuất khẩu vào thị trường tập trung trong thời gian doanh nghiệp được chỉ định xuất khẩu đang tham gia ký kết, dự thầu. Doanh nghiệp muốn tái xuất sang các thị trường tập trung phải được sự đồng ý của bên bán và xin ý kiến của VFA, Bộ Công thương.

Trước đó, báo cáo với Bộ Công thương, VFA cho biết có nhiều doanh nghiệp vẫn bán gạo cho các công ty trung gian với giá thấp gây ảnh hưởng tới giao dịch tại các thị trường tập trung trong khi quy định pháp luật chưa có biện pháp chế tài. Nếu không có hình thức xử lý nghiêm khắc thì nguy cơ đánh mất thị trường này rất cao. Hiện các thị trường tập trung chiếm phần lớn lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Malaysia, Iraq, Cuba được giao Tổng Công ty Lương thực miền Nam, miền Bắc thực hiện. 

Nguồn: InfoTV