Ấn phẩm - “Thương mại dịch vụ - Khu vực năng động nhất của thương mại quốc tế”

11/01/2016    591

WTO, 2015

Giới thiệu:

Hiệp định chung về Thương mại dịch vụ

Hiệp định chung của WTO về Thương mại Dịch vụ (GATS) có hiệu lực vào năm 1995. Nó là quy tắc đa phương chuẩn duy nhất về thương mại dịch vụ quốc tế. Hiệp định này phản ánh việc chuyển giao dần trách nhiệm cho nhiều dịch vụ từ các nhà cung cấp thuộc chính phủ sang khu vực tư nhân và các tiềm năng tăng lên đối với thương mại dịch vụ do những tiến bộ trong công nghệ thông tin và truyền thông mang lại.

Các dịch vụ bao phủ bởi các GATS không được tự động mở ra để cạnh tranh. Thành viên WTO đảm bảo việc tiếp cận thị trường của họ chỉ trong những lĩnh vực và phương thức cung cấp quy định trong "lịch trình cam kết" của họ, tuân thủ theo bất kỳ "hạn chế" nào họ muốn duy trì. Những lịch trình cung cấp cam kết ràng buộc về mặt pháp lý. Nghĩa vụ dụng trên tất cả các dịch vụ được GATS quy định là nguyên tắc tối huệ quốc (MFN), có nghĩa là nhà cung cấp các dịch vụ từ tất cả các nước được đối xử như nhau.

GATS bao gồm tất cả các dịch vụ, ngoại trừ "dịch vụ cung cấp trong việc thực thi quyền lực nhà nước" và phần lớn các dịch vụ vận tải hàng không.

Tải tài liệu tại đây