Hồng Kông kỳ vọng ký kết FTA với ASEAN cuối năm nay

24/05/2015    165

Ngày 24/5, phát biểu tại Diễn đàn lãnh đạo ASEAN được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông CY Leung cho biết ông mong muốn kết thúc thành công các vòng đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) Hồng Kông-ASEAN vào cuối năm nay.

Được sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, Hồng Kông đã giành được sự đồng thuận của ASEAN để tiến hành đàm phán chính thức FTA Hồng Kông-ASEAN từ tháng 7 năm ngoái. "Vòng thứ ba của quá trình đàm phán FTA này vừa kết thúc tháng trước tại Hồng Kông. Tất cả đang tiến triển khá thuận lợi", ông Leung khẳng định.

FTA Hồng Kông – ASEAN dự kiến ​​sẽ bao gồm việc loại bỏ, giảm thuế quan và các hàng rào phi thuế quan; quy tắc xuất xứ ưu đãi; tự do hóa thương mại dịch vụ; tự do hóa đầu tư, xúc tiến và bảo hộ đầu tư, cơ chế giải quyết tranh chấp nảy sinh.

ASEAN (bao gồm 10 nước thành viên Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 2 và đối tác thương mại dịch vụ lớn thứ 4 của Hồng Kông. Hồng Kông cũng là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 8 của ASEAN. Năm 2014, tổng giá trị thương mại hàng hóa giữa hai bên vượt 106 tỷ USD, tăng 10% so với năm liền trước.

ASEAN cũng là nguồn cung cấp đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 6 vào Hồng Kông và Hồng Kông đứng thứ 5 trong số các nước đầu tư trực tiếp vào khu vực ASEAN. "Với FTA này, tôi tự tin rằng Hồng Kông có thể đóng vài trò siêu kết nối giữa Trung Quốc đại lục và ASEAN", ông Leung khẳng định.

Các doanh nghiệp ASEAN có thể thiết lập cơ sở sản xuất tại Hồng Kông, sản xuất hàng hóa đáp ứng các quy tắc xuất xứ của hiệp định CEPA (hiệp định đối tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Hồng Kông) nhằm được miễn thuế xuất khẩu khi bán vào Trung Quốc. Các công ty ASEAN cũng có thể chỉ đơn giản là đối tác của một công ty Hồng Kông để tận dụng tất cả những lợi thế hiệp định CEPA dành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

Nguồn: Asem Connect Vietnam