Đàm phán phiên 10 Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA

18/03/2015    229

Phiên 10 đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối EFTA (gồm các nước Thụy Sĩ, Na-uy, Ai-xơ-len, Lichteinsten) vừa được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 04 đến 07/11/2014. Tại phiên cuối cùng trong năm nay, hai bên đã tiến hành đàm phán khá toàn diện các nội dung của FTA.

Đoàn Việt Nam tham gia đàm phán phiên 10 bao gồm các chuyên gia từ các Bộ Công Thương; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Tư pháp; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Thông tin và Truyền thông; Lao động, Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Ngoại giao; Ngân hàng Nhà nước và Văn phòng Chính phủ.

Sau 4 ngày đàm phán với tinh thần thẳng thắn, tích cực và xây dựng, các bên đã đạt được một số bước tiến trong các lĩnh vực mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ. Đặc biệt, trong đàm phán chung cũng như đàm phán song phương giữa Việt Nam và từng nước thành viên EFTA về mở cửa thị trường hàng hóa, các bên đã thể hiện thiện chí và thống nhất các tiêu chí mở cửa thị trường ở mức cao nhất có thể. Các tiêu chí này sẽ được thể hiện trong bản chào cuối cùng sẽ được trao đổi sau Phiên 10 và là cơ sở để có thể sớm kết thúc đàm phán về mở cửa thị trường hàng hóa.

Các bên đã thống nhất thêm một số nội dung trong lời văn của các chương Hàng hóa, Dịch vụ, Phát triển bền vững, Hợp tác, Thể chế cũng như Phụ lục về Quy tắc xuất xứ và tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc để có thể sớm thỏa thuận được các nội dung còn lại tại các phiên đàm phán tiếp theo.

Hai bên đã thống nhất phiên 11 đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA sẽ được tiến hành trong tuần từ ngày 12/01/2015 tại Việt Nam.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu