Đàm phán FTA giữa Việt Nam và EFTA sẽ kết thúc cuối năm 2014

20/05/2014    342

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Ngài  Haakon Magnus, Thái tử kế vị Na Uy tới Việt Nam từ ngày 19 – 21/3/2014 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, ngày 19/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có buổi hội đàm với bà Monica Mæland, Bộ trưởng Bộ Công Thương Na Uy.

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cảm ơn Na Uy luôn ủng hộ Việt Nam từ trước đến nay, đồng thời đã trao đổi một cách thẳng thắn và xây dựng với Bộ trưởng Công Thương Na Uy về các vấn đề hai bên cùng quan tâm như: thúc đẩy đàm phán hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EFTA mà Na Uy là một thành viên, phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và Na Uy như thương mại hàng hóa tiêu dùng; khả năng hợp tác xây dựng nhà máy Thủy điện tại Việt Nam; công nghiệp hàng hải, các vấn đề vắc xin cho thủy sản, hỗ trợ công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam và tiến trình hội nhập ASEAN.

Hiện tại, Việt Nam và Khối EFTA (gồm Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) đang trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Phiên đàm phán thứ 7 vừa diễn ra tại Việt Nam trong tháng 2 năm 2014 và hai bên đang quyết tâm kết thúc đàm phán vào cuối năm 2014. Hiệp định này được dự báo sẽ giúp khơi thông dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và EFTA và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư.

Bộ trưởng Công Thương Na Uy cảm ơn Bộ Công Thương Việt Nam đã đón tiếp nồng nhiệt và làm việc một cách hiệu quả và thiết thực. Bộ trưởng Na Uy khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tốc độ đàm phán hiệp định FTA giữa Việt Nam và EFTA, giúp doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng được những lợi thế bổ sung cho nhau, nhằm tăng cường hợp tác đầu tư giữa các bên.

Hai bên hi vọng rằng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết. Hai bên đồng ý sẽ tăng cường trao đổi Đoàn để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và đón bắt các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thái tử kế vị Na Uy, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã khai mạc và tham dự Hội thảo về Thủy điện tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn cấp cao trao đổi về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước EFTA; và dự Hội thảo về Thương mại và Đầu tư tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Nguồn: VOV online