Chile - Nhiều dư địa cho xuất khẩu Việt Nam

23/01/2014    199

CôngThương - Theo Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương, từ năm 2010 trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile luôn đạt mức tăng trưởng trên 20%/năm, năm 2013 Việt Nam cũng đã xuất khẩu khoảng 250 triệu USD giá trị hàng hóa sang thị trường này. Theo ông Trần Đình Văn- Tham tán thương mại của Việt Nam tại Chile: Việt Nam còn nhiều dư địa để mở rộng thị phần bởi mỗi năm Chile nhập khẩu khoảng 18 tỷ USD hàng tiêu dùng, trong khi đó, Việt Nam chỉ xuất khẩu khoảng 120-150 triệu USD vào thị trường này mỗi năm, nghĩa là chưa đến 1% tỷ trọng. Thị trường Chile cũng đòi hỏi chất lượng hàng hóa không quá khắt khe nên hàng hóa của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2014, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile  đã chính thức có hiệu lực, đây là cơ hội lớn để hàng hóa của Việt Nam xâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Bởi, ngay sau khi có hiệu lực một số mặt hàng của Việt Nam sẽ lập tức được hưởng thuế suất 0% như: sản phẩm giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, phân bón, bàn ghế gỗ, dụng cụ gia đình…

Điều quan trọng, theo ông Trần Đình Văn, Chile cùng với Mehico, Peru, Colombia hiện đã thành lập Liên minh Thái Bình Dương, Chile cũng đã có Hiệp định Thương mại với các nước trong khu vực. Theo đó, nếu hàng hóa của Việt Nam có thể vào được thị trường Chile thì cũng có thể xâm nhập vào các thị trường khác trong Liên minh Thái Bình Dương và thị trường các nước Mỹ La Tinh.

Hơn nữa, Chile hiện đang là nước có mức đầu tư ra nước ngoài lớn nhất trong các nước Mỹ Latinh. Chile chủ yếu đầu tư vào các trung tâm thương mại, siêu thị để bán hàng, hệ thống siêu thị của họ có ở hầu hết các nước Mỹ Latinh. Do đó, với lợi thế thuế suất 0%, thông qua kênh phân phối của Chile hàng hóa Việt Nam có cơ hội giới thiệu và hiện diện ở thị trường các nước Mỹ Latinh.

Ông Trần Đình Văn cũng khuyến cáo, Chile cũng như thị trường các nước Mỹ Latinh là thị trường mới lại ở rất xa chúng ta nên hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp vào thị trường này phải hết sức chặt chẽ, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nếu không chúng ta sẽ mất rất nhiều chi phí. Việc chọn địa điểm đi xúc tiến thương mại các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ vì Mỹ Latinh chia thành hai khu vực gồm: Các nước Nam Mỹ và các nước Trung Mỹ, Caribe. Chúng ta nên lựa chọn đi theo hướng Nam Mỹ thì thuận lợi hơn vì có những nước chúng ta đã có quan hệ thương mại tương đối tốt như Brazil, Argentina, Peru… Ngược lại, nếu chúng ta chọn đi theo hướng các nước Trung Mỹ và Caribe thì nên chọn những nước gần nhau nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí.

 Nguồn: http://baocongthuong.com.vn/