Phiên đàm phán thứ năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU

13/11/2013    748

Phiên đàm phán thứ năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã diễn ra từ ngày 04 đến ngày 08/11/2013 tại Hà Nội. Phiên đàm phán này đánh dấu một năm Hiệp định EVFTA chính thức đàm phán với việc hai bên tiếp tục thúc đẩy thảo luận trong tất cả các lĩnh vực và đã đạt tiến bộ tích cực trên cơ sở cân bằng lợi ích của cả EU và Việt Nam. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, Trần Quốc Khánh dẫn đầu cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã tham dự phiên đàm phán.

Phiên đàm phán diễn ra ở cấp Trưởng đoàn, Phó đoàn và 11 nhóm đàm phán, gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, hợp tác hải quan, SPS, TBT, cạnh tranh, phát triển bền vững, pháp lý-thể chế, v.v... Tại phiên khai mạc, Trưởng đoàn Việt Nam và EU cùng nhấn mạnh lại mục tiêu hoàn tất sớm đàm phán mà Lãnh đạo hai bên đã đặt ra, đồng thời khẳng định quyết tâm kiên trì mục tiêu này. Hai Trưởng đoàn đề nghị các chuyên gia đàm phán đẩy nhanh tiến độ trên cơ sở những thông tin, tài liệu đã trao đổi, hướng tới kết quả thực chất, đáp ứng kỳ vọng của cả hai bên.

Thực hiện chỉ đạo trên, các nhóm đã tiến hành đàm phán trong không khí thẳng thắn, cởi mở và hợp tác. Hầu hết các nhóm tiếp tục thảo luận lời văn tổng hợp trên cơ sở trao đổi sâu và chi tiết hơn nữa quan điểm, cách tiếp cận của mình trong các nội dung cụ thể, đồng thời tiếp tục giới thiệu hệ thống chính sách, quy định liên quan để giải thích các đề xuất, yêu cầu của mình. Một số nhóm cũng tiếp tục thảo luận bản chào và các yếu tố của bản yêu cầu trong các lĩnh vực liên quan. Kết thúc Phiên 5, hai bên đã đạt được hiểu biết rất sâu về quan điểm, cách tiếp cận, mức độ mong muốn của đối tác, tạo tiền đề vững chắc cho việc tìm kiếm giải pháp thu hẹp tối đa sự khác biệt trong nhiều nội dung. Trưởng đoàn hai bên và một số nhóm đàm phán cũng đã trao đổi định hướng xử lý các nội dung, lĩnh vực phức tạp, tính tới thực tiễn và năng lực của mỗi bên. Hai bên cũng đã thống nhất lộ trình đàm phán tiếp theo, trong đó có kế hoạch tiến hành các phiên đàm phán trong năm 2014.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rất lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Tám tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt gần 18,5 tỷ đô la, tăng 20,24% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 12,7 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt 5,8 tỷ đô la. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam, tính đến hết tháng 01 năm 2013, EU có 1810 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 34,28 tỷ đô la. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

 Nguồn: Trang thông tin điện tử Bộ công thương