Việt Nam- EFTA : Sẽ sớm ký kết FTA vào năm 2014

21/05/2013    208

Tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Na uy Trond Giske mong muốn hai bên cùng đẩy nhanh tốc độ đàm phán Hiệp định tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA), dự kiến có thể kết thúc vào cuối năm 2014.

Việt Nam luôn coi Na Uy là một trong những đối tác quan trọng về kinh tế, thương mại tại Châu Âu. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Na Uy năm 2012 đạt 257,079 triệu USD, tăng 0,5% so với năm 2011. Trong khi đó xuất khẩu đạt 125,797 triệu USD, tăng 40,1% so với năm 2011; nhập khẩu đạt 131,282 triệu USD, giảm 20,9% so với năm 2011.

Tuy nhiên, kết quả này còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, thời gian tới, hai nước cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư của hai bên.

Hiện tại, Việt Nam và Khối EFTA (gồm Thụy Sỹ, Na Uy, Ai-xơ-len và Lit-ten-xten) đang trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Phiên đàm phán thứ 4 dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm nay tại Oslo, Na Uy, Phiên đàm phán thứ 5 sẽ diễn ra vào tháng 8 tại Việt Nam. Hiệp định này sẽ giúp khơi thông dòng chảy thương mại giữa hai nước, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư.

Bộ trưởng Trond Giske mong muốn hai bên cùng đẩy nhanh tốc độ đàm phán, dự kiến có thể kết thúc vào cuối năm 2014.

 “Đề nghị phía Na Uy ủng hộ, thúc đẩy đàm phán trên cơ sở xem xét kỹ khả năng thực hiện, trình độ phát triển của Việt Nam để có cách tiếp cận thực tế, hiệu quả trong quá trình đàm phán”- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Na Uy Trond Giske khẳng định, Na Uy luôn ủng hộ Việt Nam trong việc đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định FTA với Khối EFTA bởi điều này sẽ giúp tăng cường các cơ hội thương mại giữa Na Uy và Việt Nam nhờ việc giảm thuế quan và gỡ bỏ các rào cản thương mại.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, với tư cách chủ trì đàm phán, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nỗ lực ở mức cao nhất trong đàm phán để hai bên sớm hoàn tất, ký kết Hiệp định thương mại tự do như mong muốn. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương Na Uy ủng hộ và thúc đẩy đàm phán trên cơ sở xem xét kỹ các khả năng thực hiện, trình độ phát triển của Việt Nam để có cách tiếp cận thực tế, hiệu quả trong quá trình đàm phán.

Hai Bộ trưởng bày tỏ hy vọng Hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết thành công và hai bên sẽ tăng cường trao đổi các đoàn giao thương, hỗ trợ Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm tại Na Uy, quảng bá hình ảnh kinh tế thương mại Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ở Na Uy, triển khai thực hiện các tuần hàng Việt Nam tại Na Uy, hợp tác với Việt Nam trong việc xuất khẩu sản phẩm thương hiệu Việt Nam qua hệ thống các siêu thị Na Uy…

Bên cạnh đó, với thế mạnh về công nghiệp của Na Uy, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư, công nghiệp với Na Uy trong các lĩnh vực thủy điện, dầu khí, đóng tàu, thủy sản, chế biến gỗ…

01/04/2013

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn