Giải quyết tranh chấp số DS163

19/06/2011    1421

Hàn Quốc— Các biện pháp liên quan tới mua sắm chính phủ


Tiêu đề:

Hàn Quốc — mua sắm chính phủ

Nguyên đơn:

Hoa Kỳ

Bị đơn:

Hàn Quốc

Các bên thứ ba:

EC, Nhật Bản

Các hiệp định liên quan (được đưa ra trong yêu cầu tham vấn):

Hiệp định về mua sắm chính phủ: Phụ lục 1, Phụ lục I, Điều I:1, III, III:1, VIII, XI, XVI, XX, XXII:2

Ngày nhận được yêu cầu tham vấn:

16/02/1999

Ngày lưu hành báo cáo của ban Hội thẩm:

01/05/2000

Bản tóm tắt cập nhật vụ kiện
Bản tóm tắt cập nhật vụ kiện tới ngày 24/02/2010
Tham vấn                                                                                                                
Do Hoa Kỳ khởi kiện.
Ngày 16/02/1999, Hoa Kỳ yêu cầu tham vấn với Hàn Quốc về một số khoản mua sắm của Cơ quan xây dựng hàng không Hàn Quốc(KOACA) và các đơn vị khác liên quan tới việc mua sắm cho các công trình xây dựng hàng không của Hàn Quốc. Hoa Kỳ cáo buộc Hàn Quốc đã vi phạm Hiệp định mua sắm chính phủ (GPA), bao gồm các hoạt động liên quan tới điều kiện đấu thầu của các nhà thầu chính, đối tác trong nước và các thủ tục hạn chế cạnh tranh vi phạm Hiệp định GPA. Hoa Kỳ nhận định KOACA và các đơn vị liên quan nằm trong danh sách các cơ quan trung ương của chính phủ nêu trong phụ lục 1 về các nghĩa vụ của Hàn Quốc, thuộc phụ trương I của Hiệp định GPA và theo điều I(1) của hiệp định này qui định về việc mua sắm xây dựng các công trình hàng không.
Ngày 11/05/1999, Hoa Kỳ yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm. Tại cuộc họp ngày 26/05/1999, DSB trì hoãn việc thành lập Ban Hôi thẩm.

Thông qua báo cáo của Ban Hội thẩm và Cơ quan Phúc thẩm

Theo yêu cầu lần thứ hai của Hoa Kỳ, tại cuộc họp ngày 16/06/1999, DSB đã quyết định thành lập Ban Hội thẩm. EC và Nhật Bản là các bên thứ ba. Ngày 30/08/1999, Ban Hội thẩm chính thức được thành lập. Ngày 01/05/2000, Ban Hội thẩm công bố báo cáo tới các thành viên. Trong báo cáo nêu rõ:

  • Các đơn vị thực hiện mua sắm cho các dự án không phải là các đơn vị được nêu trong Phụ lục I của Hiệp định GPA và không vi phạm các nghĩa vụ của Hàn Quốc nêu trong Hiệp định này
  • Dựa trên các câu trả lời chưa hoàn chỉnh của Hàn Quốc cho các câu hỏi của Hoa Kỳ trong quá trình đàm phán Hàn Quốc gia nhập GPA, ngay từ đầu đã có một sai sót về phần Hoa Kỳ nhằm xác định cơ quan nào của Hàn Quốc chịu trách nhiệm về dự án xây dựng này. Vốn đã được cảnh báo về sai sót này, đáng lẽ ra Hoa Kỳ đã phải giải quyết triệt để trong quá trình đàm phán gia nhập GPA với Hàn Quốc.
  • Hoa Kỳ đã không chứng minh được có thiệt hại theo Hiệp định GPA hoặc theo các kết quả đàm phán gia nhập GPA của Hàn Quốc theo điều Article XXII:2 của Hiệp định GPA.

Tại cuộc họp ngày 19/06/2000, DSB đã thông qua báo cáo của Ban Hội thẩm.