Giải quyết tranh chấp số DS110

29/03/2011    957

Chilê — Thuế áp dụng với đồ uống có cồn

Bị đơn tuyên bố thực thi các phán quyết từ ngày 12 tháng 3 năm 2001

Tiêu đề:

Chilê — Đồ uống có cồn

Nguyên đơn:

Cộng đồng châu Âu (EC)

Bị đơn:

Chile

Các bên thứ ba:

Canada ; Peru; Mỹ

Các hiệp định được viện dẫn

Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại GATT 1994: Điều 3

Yêu cầu tham vấn ngày:

15 tháng 12 năm 1997

Ngày ban hành báo cáo của Ban Hội thẩm:

15 tháng 06 năm 1999

Ngày ban hành báo cáo của Cơ quan Phúc thẩm:

13 tháng 12 năm 1999

Ngày ban hành báo cáo của Trọng tài theo điều 21.3(c):

23 tháng 05 năm 2000

Bản tóm tắt cập nhập vụ kiện 

Bản tóm tắt dưới đây được cập nhật ngày 24 tháng 2 năm 2010

Thông qua báo cáo của Cơ quan Phúc thẩm và Ban Hội thẩm

Do Cộng đồng châu Âu khởi kiện.

Ngày 4 tháng 6 năm 1997 và 15 tháng 12 năm 1997, Cộng đồng châu Âu yêu cầu tham vấn với Chilê về Thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu mạnh của nước này, bị cáo buộc là áp thuế suất với rượu mạnh nhập khẩu cao hơn so với pisco, một loại rượu bản địa. Yêu cầu thứ hai của EC (WT/DS110) là về việc sửa đổi Luật thuế đồ uống có cồn được Chilê thông qua nhằm giải quyết những lo ngại của EC trong vụ kiện WT/DS87. Cộng đồng châu Âu cho rằng sự phân biệt đối xử này đã vi phạm điều III:2 của GATT 1994.

Ngày 3 tháng 10 năm 1997, EC yêu cầu thành lập một Ban Hội thẩm nhằm giải quyết vụ kiện WT/DS87. Tại cuộc họp ngày 16 tháng 10 năm 1997, DSB trì hoãn thành lập Ban Hội thẩm. Theo yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm lần thứ hai của EC, DSB quyết định thành lập Ban Hội thẩm tại cuộc họp ngày 18 tháng 11 năm 1997. Canada, Mêhicô, Peru và Mỹ tham gia với tư cách là bên thứ ba.

Tại cuộc họp ngày 25 tháng 3 năm 1998, theo khiếu nại của Cộng đồng châu Âu trong vụ WT/DS110, DSB đã quyết định thành lập Ban Hội thẩm. DSB cũng chấp thuận rằng một Ban Hội thẩm duy nhất sẽ giải quyết cả hai vụ kiện trên. Peru, Canada và Mỹ tham gia với tư cách là bên thứ ba. Vào ngày 10 và 11 tháng 6 năm 1998, Cộng đồng châu Âu và Chilê, độc lập yêu cầu Tổng Giám đốc WTO xác định thành phần của Ban Hội thẩm. Ngày 1 tháng 7 năm 1998, cơ cấu Ban Hội thẩm được xác định. Báo cáo của Ban hội thẩm được ban hành tới các thành viên vào ngày 15 tháng 6 năm 1999. Ban Hội thẩm kết luận rằng Hệ thống thuế quá độ và Hệ thống thuế mới đối với đồ uống có cồn chưng cất của Chilê là không phù hợp với điều III:2 của GATT 1994.

Ngày 13 tháng 9 năm 1999, Chilê tuyên bố kháng nghị một số vấn đề về luật và diễn giải pháp lý trong báo cáo của Ban Hội thẩm. Báo cáo của Cơ quan Phúc thẩm được ban hành tới các thành viên ngày 13 tháng 12 năm 1999. Theo đó, Cơ quan Phúc thẩm tán thành cách diễn giải và áp dụng điều III:2 của GATT 1994 nhưng ngoại trự một số luận cứ của Ban Hội thẩm.

Ngày 12 tháng 1năm 2000, DSB thông qua báo cáo của Cơ quan Phúc thẩm và báo cáo của Ban Hội thẩm, được điều chỉnh theo báo cáo của Cơ quan Phúc thẩm.

Tình hình thực thi các báo cáo đã được thông qua

Ngày 11 tháng 2 năm 2000, Chilê thông báo cho DSB rằng nước này đang nghiên cứu tìm biện pháp thực thi những khuyến nghị của DSB, lưu ý rằng bất cứ sự thay đổi nào trong luật thuế đều cần được quốc hội thông qua nên do đó nước này cần có một thời gian thực thi thích hợp. Ngày 15 tháng 3 năm 2000, căn cứ theo điều 21.3(c) của Thỏa thuận về Quy tắc và thủ tục giải quyết tranh chấp trong WTO (DSU), Chilê yêu cầu rằng khoảng thời gian thực thi hợp lý cần được quyết định bởi Trọng tài.

Báo cáo của Trọng tài được ban hành đến các thành viên ngày 23 tháng 5 năm 2000. Theo đó, cơ quan Trọng tài phán quyết rằng, căn cứ điều 21.3 DSU, khoảng thời gian hợp lý để Chilê thực thi các khuyến nghị và phán quyết của DSB là không quá 14 tháng 9 ngày kể từ ngày 12 tháng 1 năm 2000, tức là thời hạn cuối để Chilê điều chỉnh luật thuế và đưa vào áp dụng là 21 tháng 3 năm 2001.

Tại cuộc họp của DSB ngày 1 tháng 2 năm 2001, Chilê thông báo rằng việc điều chỉnh luật đã được đa số Hạ viện và Thượng viện nước này thông qua, chỉ còn chờ Tổng thống ký phê chuẩn và được xuất bản trên Công báo để có hiệu lực hoàn toàn. Với sự sửa đổi này, thuế suất hiện tại 27% vẫn được áp dụng cho Pisco trong khi thuế suất tương tự sẽ áp dụng với các đồ uống có cồn khác kể từ ngày 21 tháng 3 năm 2003. Từ giờ cho tới thời điểm đó, thuế suất với các loại rượu mạnh sẽ được giảm dần xuống 27%.