Hỏi về thuế của các nước EU về nhập hàng thảm cỏ nhân tạo từ Việt Nam

31/05/2020    47

Câu hỏi:

Tôi là bên xuất nhập khẩu của CÔNG TY TNHH COCREATION GRASS CORPORATION (VIỆT NAM),

công ty chúng tôi có hàng  Thảm cỏ nhân tạo bằng nhựa dạng cuộn, có dải đế là vật liệu dệt dùng làm mặt ngoài của thảm cỏ, dạng cuộn khổ,
mã HS là : 57033090, xuất đi EU với khối lượng lớn và thường xuyên, theo chúng tôi biết, Ngày 30 tháng 3 năm 2020: Hội đồng châu Âu đã được  thông qua Hiệp định EVFTA, và dự kiến có hiệu lực trong tháng 7 sau khi Việt Nam phê duyệt。

Như vậy, cho tôi tư vấn là các nước  EU nhập hàng Thảm cỏ nhân tạo tự Việt nam, thuế nhập khẩu có được điệu chỉnh hay sao, nếu có điểu chỉnh là điều chỉnh từ bao nhiêu% thành bao nhiêu %.

Mong nhận được sự phản hội từ Trung Tâm WTO sớm.

 

Trả lời:

Liên quan đến thuế nhập khẩu của EU, khi Việt Nam xuất khẩu sang EU thì hàng hóa sẽ được áp mã HS theo biểu HS của EU (Biểu HS của VN và EU chỉ giống nhau ở 6 số đầu, còn chi tiết đến 8 số thì EU và VN có thể khác nhau), do đó cần căn cứ vào biểu HS của EU để xác định xem sản phẩm của mình thuộc mã HS nào rồi xác định cam kết thuế quan của EU cho mã HS đó. Trong biểu cam kết cắt giảm thuế quan của EU dành cho Việt Nam theo EVFTA, không có quy định về mã HS 57033090, có thể do sự khác biệt trong phân loại sản phẩm. Vì vậy, dựa vào đặc tính sản phẩm của công ty, Anh có thể tìm ra cam kết EVFTA cho sản phẩm của mình qua tham khảo biểu cam kết cắt giảm thuế quan của EU dành cho hàng hóa Việt Nam trong link sau: http://trungtamwto.vn/download/18799/1.1.1%20Ti%E1%BB%83u%20ph%E1%BB%A5%20l%E1%BB%A5c%202A1.pdf .

Doanh nghiệp muốn được hưởng thuế quan từ EVFTA cần phải thỏa mãn các yêu cầu về quy tắc xuất xứ (Nằm trong Nghị định thư 1 - Hiệp định EVFTA: http://trungtamwto.vn/chuyen-de/8445-van-kien-hiep-dinh-evfta-evipa-va-cac-tom-tat-tung-chuong)

Hàng hóa từ Việt Nam được hưởng thuế quan ưu đãi GSP song song với EVFTA, do đó, doanh nghiệp có thể chọn áp dụng mức thuế nào ưu đãi hơn. Sản phẩm cần được thỏa mãn quy tắc xuất xứ theo GSP để được hưởng ưu đãi thuế quan từ cơ chế này.

Hy vọng thông tin Trung tâm cung cấp hữu ích với Anh và Doanh nghiệp.

Trân trọng,
Trung tâm WTO và Hội nhập